05/09/2011 - 21:06

TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ

Nâng cao chất lượng đào tạo từ xa

Việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, tài liệu dạy và học sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo từ xa.
Trong ảnh: Sinh viên đang truy cập internet tại Trung tâm học liệu Trường ĐH Cần Thơ.

Với những ưu điểm như: phù hợp với mọi đối tượng, học mọi lúc mọi nơi, giảm áp lực về nguồn lực của cơ sở đào tạo..., hình thức đào tạo từ xa (ĐTTX) đang thu hút người học, cũng như sự “vào cuộc” của nhiều cơ sở đào tạo ở ĐBSCL. Tuy nhiên, chất lượng ĐTTX vẫn là vấn đề mà xã hội và các đơn vị đào tạo quan tâm, lo ngại. Làm gì để nâng cao chất lượng ĐTTX?- Đó là vấn đề được “mổ xẻ” tại Hội nghị công tác đào tạo hệ giáo dục ĐTTX giữa Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ với các đơn vị liên kết vào cuối tháng 8-2011 vừa qua.

* Chậm mà chắc

Tháng 4-2009, Trường ĐH Cần Thơ thành lập Trung tâm ĐTTX trực thuộc trường. Từ 4 ngành đào tạo lúc mới thành lập, đến nay trung tâm đã có 7 ngành đào tạo (Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Luật, Du lịch, Kinh doanh quốc tế, Kế toán, Văn học) mở tại 7 đơn vị liên kết ở ĐBSCL là Trường ĐH Bạc Liêu, Cao đẳng (CĐ) cộng đồng Cà Mau, Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ, CĐ cộng đồng Kiên Giang, CĐ cộng đồng Sóc Trăng, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Tiền Giang, CĐ cộng đồng Vĩnh Long. Theo ông Phan Huy Củng, Giám đốc Trung tâm ĐTTX, Trường ĐH Cần Thơ, để nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả quản lý đối với hệ giáo dục từ xa, trường đã biên soạn 157 tài liệu, in gần 100.000 cuốn tài liệu hướng dẫn học tập, hơn 50.000 băng đĩa phục vụ cho công tác dạy và học; đồng thời, triển khai hệ thống hộp thư điện tử và tạo tài khoản máy tính cho 2.586 học viên.

Việc ra đời của Trung tâm ĐTTX thuộc ĐH Cần Thơ đã thêm “tín hiệu mới” trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho vùng ĐBSCL. So với các cơ sở đào tạo khác, Trung tâm ĐTTX, Trường ĐHCT được xem là “sinh sau, đẻ muộn”. Bởi vì, từ năm 1993, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh, đơn vị đầu tiên trên cả nước, đã mở lớp đào tạo loại hình này, kế đó là một số trường ĐH ở Huế, Đà Nẵng, Hà Nội... Riêng TP Cần Thơ, hiện nay đã có một số cơ sở đào tạo có mở lớp ĐTTX. Theo ông Nguyễn Văn Ấu, Phó Hiệu trưởng Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ, ĐTTX phát triển khá lâu trên cả nước. Trước khi đặt mối quan hệ đào tạo với Trường ĐH Cần Thơ, trung tâm đã có hơn 10 năm liên kết với Trường ĐH Mở TP Hồ Chí Minh thực hiện ĐTTX. “Chúng tôi đánh giá khá cao việc liên kết đào tạo với Trường ĐH Cần Thơ bởi trường đã có “thương hiệu” đào tạo khá lâu, cộng với quy chế quản lý chặt chẽ, cung cấp đầy đủ tài liệu cho cán bộ, sinh viên học tập, giảng dạy...”, ông Ấu nói.

Trên thực tế, từ năm 2000, Trường ĐH Cần Thơ đã được tổ chức của Bỉ tài trợ để xây dựng chương trình ĐTTX, nhưng đến tháng 9-2010, trường mới tuyển sinh đào tạo, bởi phải chuẩn bị thật kỹ về tài liệu, giáo trình... nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo. Theo ông Phan Huy Củng, trường chỉ thực hiện ĐTTX đối với nhóm ngành kinh tế, khoa học xã hội, chưa thực hiện được nhóm ngành nông-lâm-ngư, kỹ thuật công nghệ. Bởi vì, nhóm ngành này đòi hỏi người học phải thực hành, thực tập nhưng không phải đơn vị liên kết nào cũng đủ điều kiện. Trường không chấp nhận việc dạy “chay”.

* Nâng cao chất lượng

Tại hội nghị công tác ĐTTX giữa Trường ĐH Cần Thơ với các đơn vị liên kết năm 2011, do trường tổ chức vào cuối tháng 8-2011, nhiều đại biểu đề nghị Trường ĐH Cần Thơ không nên “siết chặt” quá qui chế đào tạo, vì sẽ khiến các cơ sở liên kết thiếu học viên. Bởi lẽ việc tuyển sinh hệ giáo dục từ xa đã khó, giữ người học “bám” lớp càng khó hơn. Theo thống kê của Trung tâm ĐTTX, Trường ĐH Cần Thơ, 2 năm qua trung tâm tuyển sinh được hơn 3.000 học viên, nhưng đến nay chỉ còn hơn 2.000 học viên theo học. Ông Nguyễn Đông Hải, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Cộng đồng Kiên Giang, đề xuất: “Trường không xóa tên học viên học hệ ĐTTX. Những học viên tích lũy đủ tín chỉ thì có quyền nhận bằng tốt nghiệp”. Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Ấu, Phó Hiệu trưởng Trung tâm ĐH Tại chức Cần Thơ, đề nghị thêm: “Trường ĐH Cần Thơ cũng nên cho phép học viên học vượt để rút ngắn thời gian khóa học nhằm khuyến khích người học vào học”...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề xuất Trường ĐH Cần Thơ nghiên cứu mở thêm ngành học mới phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương cần nhằm thu hút người học. Theo ông Trần Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường CĐ cộng đồng Vĩnh Long, Trường ĐH Cần Thơ có thế mạnh về lĩnh vực kỹ thuật, nông nghiệp,... Do vậy, trường cần cân nhắc mở những ngành này vì xã hội đang cần. “Ngoài việc mở thêm ngành học mới, Trường ĐH Cần Thơ có thể mở các khóa đào tạo ngắn hạn dành cho cán bộ, viên chức nhà nước.”, ông Phạm Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Tiền Giang, nói. Một khía cạnh khác khiến không ít lãnh đạo ở các đơn vị liên kết băn khoăn là tài chính, cơ sở vật chất, tài liệu, giáo trình. Ông Trần Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường CĐ cộng đồng Vĩnh Long, cho biết: “Trường ĐH Cần Thơ cần bổ sung thêm tài liệu, giáo trình học, không chỉ qua giấy, đĩa CD mà có thể học trực tuyến qua mạng. Đồng thời, trường hướng dẫn sinh viên học qua mạng, tải tài liệu trên mạng... Hoặc sử dụng các đĩa CD, video bài giảng có hình ảnh giảng viên đang giảng bài để giúp người học dễ nhớ, tiếp thu nhanh”...

Việc đa dạng các hình thức đào tạo, trong đó có hình thức ĐTTX, sẽ giúp TP Cần Thơ nói riêng, ĐBSCL đẩy nhanh tốc độ đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao mặt bằng dân trí. Nhưng vấn đề đặt ra là chất lượng ĐTTX vẫn là mối quan tâm khiến không ít trường lo lắng. Theo ông Phan Huy Củng, thời gian tới, Trường ĐH Cần Thơ sẽ tiếp tục phát triển loại hình này. Đồng thời, tiếp tục mở rộng hợp tác đào tạo với các đơn vị khác, như: Trung tâm TOPICA TP Hồ Chí Minh, ĐH Công nghệ thông tin TP Hồ Chí Minh, Hội Khuyến học Việt Nam... PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, đã ghi nhận các ý kiến của đại biểu để có điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế. PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh: “Sắp tới, trường sẽ triển khai việc học qua mạng trực tuyến, cung cấp đầy đủ học liệu cho học viên. Nhưng người học muốn có bằng tốt nghiệp thì phải học “đàng hoàng”, phải trải qua kỳ thi kiểm tra và không phải học từ xa là 100% học viên đều đậu. Trường ĐH Cần Thơ rất cần học viên, nhưng cũng rất cần “thương hiệu” và thương hiệu chính là phải đảm bảo chất lượng đào tạo”.

Bài, ảnh: BÍCH KIÊN

Chia sẻ bài viết