12/05/2009 - 08:27

Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam dự Tòa án Lương tâm Nhân dân Quốc tế

* Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi thư cho Tòa

Ba nạn nhân sang Paris (Pháp) dự Tòa án Lương tâm Nhân dân Quốc tế từ ngày 15-16/5 gồm: ông Hồ Ngọc Chu (Quảng Ngãi); ông Mai Giảng Vũ (thành phố Hồ Chí Minh), nguyên là người tham gia Quân đội Việt Nam Cộng hòa trong thời gian chiến tranh và anh Phạm Thế Minh (Hải Phòng). Đoàn đại biểu Việt Nam gồm 14 người do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam (VAVA) dẫn đầu.

Ngoài đoàn Việt Nam, các đoàn đại biểu nạn nhân đến từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand cũng tham dự Tòa án này. Tòa án Lương tâm Nhân dân Quốc tế này là sáng kiến của Hội Luật gia dân chủ quốc tế và do Hội Luật gia Pháp đăng cai tổ chức. Thành phần quan tòa tham gia Tòa án đến từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có 2 người đến từ Hoa Kỳ... Nguyên đơn là nhân dân Việt Nam, các nạn nhân Việt Nam và nhân dân có lương tri trên thế giới. Hiện tại vẫn chưa biết rõ về thông tin phía bị đơn là chính quyền và các công ty hóa chất Hoa Kỳ có tham dự phiên tòa này hay không. Tuy nhiên, nếu phía Hoa Kỳ không có mặt, Tòa án vẫn có thể xử vắng mặt theo luật định. Các phán quyết của phiên tòa chính là ý kiến của công luận, của lương tri thế giới và có thể tạo ra sức ép đối với phía bị đơn để công lý được thực thi.

* Nhân dịp này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã có thư gửi tới phiên tòa. Trong thư có đoạn:

“Từ 1961 - 1971, quân đội Mỹ đã rải 80 triệu lít chất độc hóa học, có 366 kg dioxin xuống miền Nam Việt Nam. Hậu quả của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ gây nên là rất nghiêm trọng đối với môi trường sinh thái và con người Việt Nam. Đã có 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân. Nạn nhân chất độc da cam/dioxin là những người đau khổ nhất trong những người đau khổ, là những người mà cuộc sống đang khó khăn nhất.

Tôi tin chắc Tòa án Lương tâm nhân dân Quốc tế đưa ra được những kết luận buộc phía Hoa Kỳ phải có trách nhiệm trong việc giải quyết hậu quả nặng nề và kéo dài do cuộc chiến tranh hóa học mà Mỹ gây ra ở Việt Nam; đồng thời qua hoạt động của Tòa án Lương tâm Nhân dân Quốc tế, phong trào ủng hộ về tinh thần và vật chất của nhân dân thế giới đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam sẽ không ngừng phát triển”.

THANH GIANG (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết