03/12/2017 - 18:07

Nam giới ít bị hen suyễn nhờ testosterone 

Theo phát hiện mới từ các nhà khoa học Mỹ, nam giới ít có nguy cơ bị hen suyễn hơn phụ nữ bởi vì hoóc-môn sinh dục nam testosterone đã giúp các “quý ông” tự phòng ngừa căn bệnh đường hô hấp này.

Cụ thể, sau khi lấy mẫu máu từ 21 tình nguyện viên (cả nam và nữ) không bị chứng hen suyễn, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Vanderbilt phát hiện rằng phụ nữ có nhiều tế bào phổi ICL2 hơn nam giới. Những tế bào này gây ra phản ứng quá mức của hệ miễn dịch dẫn đến tình trạng hen suyễn do sản xuất nhiều prôtêin gây khó thở cytokine. Được biết, prôtêin cytokine làm tăng dịch nhầy và gây viêm trong phổi, nên dễ dẫn tới tình trạng thở khò khè và thở hít gấp rút (2 triệu chứng chính của hen suyễn).

Quan sát trên đàn chuột được cho dùng thuốc chứa hoóc-môn testosterone, nhóm chuyên gia nhận thấy các tế bào ICL2 của chúng đã sản xuất ra ít cytokine hơn. Còn trong một thử nghiệm khác, tế bào ICL2 của chuột được cho dùng 2 hoóc-môn sinh dục nữ oestrogen và progesterone đã không cho kết quả giảm prôtêin cytokine.

Nhóm nghiên cứu nhận định phát hiện mới của họ có thể giúp mở ra một liệu pháp mới điều trị hen suyễn ở phụ nữ. “Tuy hoóc-môn sinh dục không phải là nguyên nhân gây bệnh hen suyễn duy nhất, nhưng nó là một trong những cơ chế có thể kiểm soát tình trạng viêm đường hô hấp” - thành viên nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Dawn Newcomb, nói thêm.

    AN NHIÊN (Theo NPR, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết