07/01/2009 - 08:38

Năm 2009, giảm thiểu tác động của suy giảm kinh tế toàn cầu đối với người nghèo

(Chinhphu.vn) - Một trong những công việc mà Chính phủ đặc biệt quan tâm và cố gắng thực hiện bằng được trong năm 2009 là triển khai mạnh mẽ các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, hạn chế các tác động tiêu cực của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đối với người nghèo. Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Nguyễn Thị Kim Ngân đã khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi mới đây với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ.

Bộ trưởng cho biết, trong năm 2009, Chính phủ sẽ dành nhiều hỗ trợ để các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, những doanh nghiệp có nhiều lao động, đẩy mạnh sản xuất, từ đó, bảo đảm việc làm cho người lao động và nâng cao đời sống của họ. Một trong những mục tiêu của gói kích cầu là hỗ trợ các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn, ổn định việc làm cho người lao động.

Ngoài việc thực hiện kịp thời đầy đủ 11 nhóm chính sách an sinh xã hội đã ban hành những năm trước đây cùng với 10 chính sách xã hội được ban hành trong năm 2008, nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội dự kiến sẽ có những bước đột phá. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, bên cạnh việc doanh nghiệp sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp người lao động khi nghỉ việc, Bộ LĐ-TB-XH đang tham mưu, đề xuất với Chính phủ một số chính sách hỗ trợ cho người lao động ở khu vực công nghiệp, dịch vụ. Ngoài ra, Bộ cũng quan tâm đến một bộ phận người lao động từng làm việc ở các khu công nghiệp, thành phố lớn, nay trở về nông thôn.

“Hiện nay Bộ LĐ-TB-XH đang rà xuất giải pháp xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh để thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thủy sản có hiệu quả. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp, hiệp hội tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế, tăng cường quản lý chất lượng nông sản hàng hóa, hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký và bảo vệ thương hiệu hàng hóa...

* Hiện nay, tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, giá tôm sú nguyên liệu hiện giảm từ 15% đến 20% so với năm ngoái nhưng giá thức ăn, thuốc thú y thủy sản lại liên tục tăng, môi trường các vùng nuôi suy thoái khiến thời gian nuôi kéo dài càng làm tăng chi phí thức ăn và công chăm sóc.

VIỆT HÀ - NHẬT BẮC

Chia sẻ bài viết