25/12/2007 - 08:53

Năm 2007, kinh tế tăng trưởng tại tất cả các châu lục

* Kinh tế Mỹ năm 2008 có nguy cơ suy thoái, ảnh hưởng xấu tới toàn thế giới

(TTXVN)- Giá dầu tăng gấp đôi trong năm 2007, và tăng đến 500% trong tổng cộng 5 năm qua. Mặc dù vậy, nền kinh tế thế giới đã trải qua thời kỳ hưng thịnh nhất trong 30 năm qua. Theo dự đoán của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), nền kinh tế thế giới năm 2007 tăng trưởng 5,2%, chỉ thấp hơn một chút so với mức kỷ lục năm 2006, do tốc độ tăng trưởng của Mỹ chậm lại. IMF dự đoán mức tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu năm 2008 sẽ là 4,8%.

Điều đáng nói là sự tăng trưởng kinh tế diễn ra trên mọi lục địa. Việt Nam, các nước đang phát triển, Nam sa mạc Sahara, châu Mỹ La-tinh, tất cả đều tăng trưởng cùng với thế giới. Các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là một thời điểm trọng đại vì thế giới chưa bao giờ được chứng kiến những thành quả ngoạn mục như hiện nay. Hầu hết những nền kinh tế năng động đều nằm ở châu Á. Các thị trường mới nổi tại lục địa này đã tăng trưởng hơn 8%, trong đó Trung Quốc tiếp tục là nước quan trọng đối với nền kinh tế thế giới.

* “Cuộc khủng hoảng cho vay tín dụng thế chấp thứ cấp có nguy cơ đẩy nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong năm tới, và nền kinh tế thế giới chắc chắn không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng”. Lời cảnh báo này được nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra trong những ngày cuối năm 2007.

Hầu hết các nhà kinh tế đều gắn nguy cơ suy thoái của nền kinh tế Mỹ với cuộc khủng hoảng cho vay tín dụng thế chấp thứ cấp tại nước này. Thị trường địa ốc suy sụp, giá nhà hạ mà vẫn không bán được, khiến hàng triệu người vay tiền mua nhà với mục đích đầu tư không thể trả được nợ ngân hàng. Hậu quả là lòng tin của hệ thống tín dụng thế chấp thứ cấp sụp đổ, khiến toàn bộ hệ thống ngân hàng của Mỹ không dám cho vay nữa. Không những thế, cuộc khủng hoảng tín dụng này còn lan sang các ngân hàng châu Âu.

Chia sẻ bài viết