30/10/2009 - 21:56

Mỹ xây dựng căn cứ quân sự ở Roumanie và Bulgarie để làm gì?

Tuần báo Stars and Stripes của Lục quân Mỹ vừa cho biết Lầu Năm Góc đang tiến hành xây dựng một căn cứ quân sự tại Roumanie và dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 2 tháng tới. Chi phí xây dựng của căn cứ quân sự này là 50 triệu USD và sẽ tiếp đón 1.600 lính Mỹ. Còn tại Bulgarie, Lầu Năm Góc cũng đã được phép xây dựng một căn cứ quân sự trị giá 60 triệu USD, có thể tiếp nhận hơn 2.000 binh sĩ Mỹ nếu nó được hoàn tất vào năm 2011.

Thật ra, Lầu Năm Góc đã được chính quyền Roumanie và Bulgarie “bật đèn xanh” xây dựng căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước họ từ tháng 11-2005 như là một phần trong chiến lược tái bố trí sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Âu do cựu Tổng thống George Bush công bố năm 2004. Tuy nhiên, chính quyền Barack Obama mới bắt tay xây dựng khi quyết định điều chỉnh lại hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan và CH Czech. Chuyến thăm một loạt quốc gia Đông Âu, trong đó có Rounamie và Bulgarie, của Phó Tổng thống Joe Biden hồi trung tuần tháng 10 vừa qua cũng là nhằm mục tiêu đó của Mỹ.

Theo báo điện tử Globalpolicy, Nhà Trắng chủ trương xây dựng các căn cứ quân sự nhỏ và linh hoạt ở Đông Âu thay vì đồ sộ như ở Đức và Italia thời Chiến tranh lạnh. Theo kế hoạch, Mỹ sẽ cắt giảm số lượng binh sĩ đồn trú tại Đức và Italia, nơi mà làn sóng phản đối sự hiện diện quân sự của Mỹ đang gia tăng, để đưa đến Roumanie và Bulgarie, hai quốc gia “thân thiện” hơn và là thành viên mới của NATO.

Trước đây, ngoài Roumanie và Bulgarie, chính quyền Bush còn có kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại Gruzia và Ukraina, nhưng điều kiện hiện nay chưa cho phép Mỹ thực hiện tham vọng đó. Bốn nước này nằm trong chiến lược “Đại Trung Đông”, hay còn gọi là “Trung Đông Mở rộng” của Mỹ nhắm tới nhiều nước châu Phi, Trung Á và Nam Á. Giới quân sự Mỹ cho rằng, so với tại Đức và Italia, căn cứ quân sự mới ở Roumanie và Bulgarie sẽ giúp Lầu Năm Góc hỗ trợ kịp thời cho chiến trường Iraq, và thậm chí cho cả Afghanistan.

Tuy nhiên, nhật báo Pravda của Nga nhận xét lý do trên của Mỹ không thuyết phục, bởi khoảng cách từ Roumanie tới Trung Đông khá xa xôi gần 4.000 km. Hơn nữa, Lầu Năm Góc đã có sẵn nhiều căn cứ quân sự tại khắp các quốc gia Trung Đông. Theo các nhà phân tích, Mỹ xây dựng căn cứ quân sự ở Roumanie và Bulgarie là nhằm tranh giành ảnh hưởng với Nga trên Biển Đen, nơi được xem là tuyến vận chuyển năng lượng từ Biển Caspie giàu dầu mỏ. Hiện nay, vùng Biển Baltic đã nằm trong tầm kiểm soát của quân đội Mỹ và nếu Biển Đen tiếp tục bị họ chế ngự, lợi ích an ninh và kinh tế của Nga tại khu vực này sẽ bị đe dọa.

KIẾN HÒA
(Theo Global Research, Pravda, Globalpolicy, Romania-Allgov)

Chia sẻ bài viết