13/07/2017 - 16:41

Mỹ thúc giục các nước thuộc NATO tăng cường chi tiêu quốc phòng

TTH.VN - Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Ivo Daalder vừa lên tiếng cảnh báo Anh và các nước khác tại châu Âu nên sử dụng tiền tiết kiệm từ việc rút quân khỏi Afghanistan để tái trang bị cho quân đội, thay vì ồ ạt cắt giảm chi tiêu quốc phòng – điều mà ông cho là đáng lo ngại.

Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Ivo Daalder vừa lên tiếng cảnh báo Anh và các nước khác tại châu Âu nên sử dụng tiền tiết kiệm từ việc rút quân khỏi Afghanistan để tái trang bị cho quân đội, thay vì ồ ạt cắt giảm chi tiêu quốc phòng – điều mà ông cho là đáng lo ngại.

 

Theo ông Daalder, việc đầu tư cho kho vũ khí của NATO, như trang bị máy bay tiêm kích Mirage 2000D trong chiến dịch quân sự tại Libye, là rất cần thiết. Ảnh: nato.int 

Theo ông Daalder, chiến dịch quân sự tại Libye hồi năm 2011 đã cho thấy NATO có khả năng phản ứng nhanh và hiệu quả đối với cuộc khủng hoảng, song liên quân này vẫn bộc lộ "những xu hướng đáng lo ngại" về khả năng châu Âu hành động mà không phụ thuộc quá nhiều vào sự giúp đỡ của Mỹ. Nếu tình trạng này tiếp diễn, ông Daalder cho rằng trong 10 năm tới, NATO sẽ không thể đảm trách một chiến dịch quân sự kiểu như ở Libye thêm một lần nào nữa. Ông cũng tiết lộ Mỹ đã bán nhiều vũ khí tiên tiến cho NATO trong chiến dịch quân sự tại Libye do kho vũ khí của châu Âu đang cạn kiệt. "Chúng tôi dù sao cũng đủ khả năng tái cung cấp và bán vũ khí (cho NATO). Nhưng điều đó cho thấy kho vũ khí của liên minh quân sự đã cạn dần và các nước đã không đầu tư đủ cho việc tái trang bị vũ khí" - ông Daalder nói.

Phát biểu của ông Daalder trở thành lời cảnh báo nghiêm túc đối với chính phủ các nước châu Âu xung quanh việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng vào thời điểm bất ổn chính trị tại Syrie cũng như một số nước tại Trung Đông đang "nóng" lên. Đây cũng chính là thông điệp mà Nhà Trắng muốn gửi đến các nước châu Âu để thúc giục họ nhận thêm trọng trách duy trì sức mạnh của NATO.

Các quốc gia thành viên của NATO cam kết đóng góp 2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của họ cho chi tiêu quốc phòng, nhưng ông Daalder cho biết chỉ có 3 nước gồm Anh, Hy Lạp và Macedonia đạt được mục tiêu này, trong khi nhiều nước khác chi chưa tới 1% GDP. Vị đại sứ này cũng cho biết Mỹ - nước đóng góp khoảng 75% ngân sách của NATO, hiện chi tới 4% GDP cho quốc phòng.

THANH BÌNH (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết