25/10/2017 - 15:01

Mỹ-Singapore tăng cường hợp tác 

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị công du châu Á vào tháng 11 tới, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vừa đến Washington gặp chủ nhân Nhà Trắng nhằm đưa mối quan hệ chiến lược  “sâu rộng” giữa hai nước lên tầm cao mới.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Lý chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận giữa SIA và Tập đoàn Boeing hôm 23-10. Ảnh: Reuters

Điểm nhấn tạo động lực mới cho quan hệ giữa hai nước trong chuyến thăm Washington của ông Lý là thỏa thuận của Hãng hàng không Singapore (SIA) mua 39 máy bay Boeing của Mỹ trị giá gần 14 tỉ USD. Thỏa thuận này sẽ tạo ra khoảng 70.000 việc làm tại Mỹ.

Ngoài ra, ông Lý tuyên bố Singapore sẽ tiếp tục tham gia liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu trong năm 2018.

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Vườn Hồng sau cuộc gặp song phương với Tổng thống Trump tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, Thủ tướng Lý nhấn mạnh, Singapore với tư cách là quốc gia châu Á duy nhất đóng góp cả về nhân lực lẫn thiết bị quân sự đã hỗ trợ “sớm và thích hợp” cho liên minh quốc tế chống IS.

Singapore cũng là nước ủng hộ sự hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á từ năm 1990 và mỗi năm Mỹ tiếp nhận hơn 1.000 binh sĩ Singapore sang huấn luyện.

Hiện Singapore là nhà đầu tư châu Á lớn thứ hai tại Mỹ với giá trị chứng khoán hơn 70 tỉ USD và chịu thâm hụt thương mại hơn 18 tỉ USD trên tổng kim ngạch hai chiều 68 tỉ USD với Mỹ năm 2016. Ngược lại, Singapore là quốc gia châu Á tiếp nhận vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất từ Mỹ với 4.200 công ty và giá trị đạt 259 tỉ USD năm 2016.

Về phần mình, Tổng thống Trump hoan nghênh: “Mối quan hệ Mỹ-Singapore chưa bao giờ mạnh mẽ hơn lúc này. Singapore là một trong những đối tác chiến lược gần gũi nhất của Mỹ tại châu Á. Mỹ tự hào về mối quan hệ sâu sắc và bền vững mà chúng ta xây dựng”. 

Đặc biệt, ông Trump cho hay tại khắp Đông Nam Á, Mỹ và Singapore đang hợp tác tăng cường thực  thi luật pháp, chống khủng bố, bảo vệ an ninh mạng, chia sẻ cam kết chống mối đe dọa từ Triều Tiên và thúc đẩy tự do hàng hải ở Biển Đông.

Tuy vậy, Thủ tướng Lý mong muốn Mỹ bên cạnh gây sức ép còn phải đối thoại với Triều Tiên. Ông cho rằng Mỹ cần hợp tác với các nước khác, kể cả Trung Quốc, để giải quyết các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Vấn đề Triều Tiên được cho là trọng tâm trong chuyến thăm châu Á bắt đầu từ ngày 3-11 của Tổng thống Trump.  

 ĐỨC TRUNG
(Theo Channelnewsasia, USA Today)

Chia sẻ bài viết