30/08/2018 - 11:05

Mỹ- Nga khẩu chiến về nghi vấn tấn công hóa học ở Syria 

Washington đưa ra cảnh báo về tấn công vũ khí hóa học ở Syria trong bối cảnh Mát-xcơ-va đang tăng cường lực lượng hải quân tại Địa Trung Hải.

Hôm 28-8, Mỹ lên tiếng cảnh báo Chính phủ Nga và Syria về việc sử dụng vũ khí hóa học ở quốc gia Trung Đông này. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert nhấn mạnh Washington sẽ phản ứng trước bất cứ hành động sử dụng vũ khí hóa học nào ở tỉnh Idlib hoặc những khu vực khác của Syria theo cách nhanh chóng và thích đáng.

  Khinh hạm Pytlivy của Hải quân Nga trên đường đến Địa Trung Hải cuối tuần qua. Ảnh: Reuters

Phát biểu trên được đưa ra giữa lúc Nga một lần nữa tố phe nổi dậy Syria- Ủy ban Giải phóng Levant- âm mưu tiến hành cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học bí mật ở Idlib, rồi đổ lỗi cho Damascus để phương Tây có cớ không kích quân đội Syria. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng một nhóm nổi dậy thân al-Qaeda đang chuẩn bị mở đợt tấn công ở Idlib. Mỹ cũng bị tố “tăng cường lực lượng” ở Trung Đông để chuẩn bị cho trận đánh trên.

Không chỉ liên quan Mỹ, Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Karen Pierce cũng nhắc lại tuyên bố trước đó của thiếu tướng người Nga Alexei Tsygankov, giám đốc Trung tâm hòa giải các bên xung đột ở Syria, cho rằng lực lượng đặc nhiệm xứ sương mù cũng dính líu đến kế hoạch khiêu khích của Washington. Bà Pierce cho rằng cáo buộc công khai của Nga về nghi vấn tấn công vũ khí hóa học được dàn dựng là bất thường và hoàn toàn sai sự thật. Ngược lại, bà Pierce nêu đích danh một số chỉ huy quân đội Syria tại Idilb sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra vụ tấn công bằng chất hóa học.

Các quốc gia phương Tây và giới phân tích độc lập cho rằng quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành nhiều vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trong 7 năm nội chiến. Trong đó, các cuộc tấn công hồi năm ngoái và đầu năm nay đã buộc Mỹ tiến hành không kích trừng phạt quân đội Syria. Tuy nhiên, phía Damascus một mực phủ nhận các cáo buộc này.

Trong khi đó, báo Izvestia mô tả việc triển khai hàng chục tàu chiến đến phía Đông Địa Trung Hải là đợt điều động lực lượng hải quân lớn nhất của Nga kể từ khi nước này nhảy vào cuộc xung đột Syria năm 2015. Lực lượng hùng hậu này bao gồm 10 tàu chiến, phần lớn được trang bị tên lửa hành trình tầm xa Kailbr, và 2 tàu ngầm. Trong đó, hai tàu hộ vệ Đô đốc Grigorovich và Đô đốc Essen thuộc Hạm đội Biển Đen cuối tuần qua đã được thấy tiến vào khu vực này. Sắp tới, giới chức xứ bạch dương sẽ còn điều thêm tàu chiến đến Địa Trung Hải để đối phó với cái gọi là sự diện hiện quân sự ngày càng lớn của Mỹ tại đây. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho rằng Mỹ tăng cường lực lượng hải quân ở Địa Trung Hải và cáo buộc Washington một lần chuẩn bị có hành động khiêu khích Syria.

Đáp lại, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon gọi tuyên bố của Mát-xcơ-va về việc Mỹ gia tăng sức mạnh quân sự là “không gì ngoài mục đích tuyên truyền”, đồng thời cảnh báo quân đội nước này không “ngồi yên” nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh hành động.

Cuộc đấu khẩu trên diễn ra giữa lúc nhà lãnh đạo Syria, đồng minh của Nga, đang cân nhắc mở cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào thành trì quan trọng cuối cùng của phe nổi dậy ở Idlib, nơi có sự hiện diện đáng kể của tổ chức khủng bố al-Qaeda và nhiều nhóm nổi dậy khác. Trong những tuần qua, lực lượng viện binh đã được đưa đến tỉnh có gần 3 triệu dân này.

THANH BÌNH (Theo AP, Aljazeera)

 

Chia sẻ bài viết