18/07/2019 - 18:43

Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chế tạo F-35

Ngày 17-7, Nhà Trắng xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ không còn cơ hội tham gia vào chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), sau khi Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Người phát ngôn Nhà Trắng Stephanie Grisham nêu rõ quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 đã khiến cho việc Ankara  tiếp tục tham gia vào chương trình máy bay F-35 là bất khả thi. Theo bà Grisham, F-35 do Mỹ chế tạo “không thể cùng tồn tại với một nền tảng thu thập thông tin tình báo, sẽ được sử dụng để tìm hiểu về những năng lực tiên tiến của loại máy bay này và điều đó sẽ gây bất lợi đối với khả năng tương tác của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO.

Quan chức Mỹ nêu rõ Washington đã nhiều lần đề xuất hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của nước này cho Thổ Nhĩ Kỳ, song Ankara lại quay sang S-400, đi ngược lại cam kết của NATO trong việc tránh tiếp nhận các hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ bước đi đơn phương này vừa không tuân thủ tinh thần của liên minh quân sự  vừa không dựa vào các lý do chính đáng. Tuyên bố nhấn mạnh việc loại Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những đối tác trong chương trình F-35, là sự bất công trong khi Ankara đã nhiều lần khẳng định S-400 không gây nguy hiểm đối với máy bay F-35. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời kêu gọi Mỹ rút lại  hành động sai lầm này, vốn sẽ dẫn tới những thiệt hại không thể bù đắp cho quan hệ song phương.

Thanh Hương (TTXVN)

Chia sẻ bài viết