02/05/2019 - 19:30

Mỹ kiểm tra ADN làm rõ quan hệ huyết thống của người nhập cư

Ngày 1-5, các quan chức Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) cho biết giới chức nước này đang lên kế hoạch cho các gia đình nhập cư kiểm tra ADN để xác định quan hệ huyết thống giữa trẻ nhỏ và người lớn đi cùng.

Chương trình “Kiểm tra ADN nhanh” sẽ được triển khai tại một số địa điểm dọc biên giới Mỹ- Mexico, nơi có hàng chục nghìn người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp vượt biên mỗi tháng. Rất nhiều người trong số này là các thành viên trong một gia đình mong muốn xin tị nạn tại Mỹ. Các quan chức Mỹ cho biết biện pháp mới được áp dụng để ngăn chặn tình trạng người trưởng thành lợi dụng những trẻ nhỏ không có quan hệ huyết thống để nhập cảnh và ở lại Mỹ.

Người nhập cư sẽ được lấy mẫu kiểm tra ADN nhanh và nếu kết quả cho thấy có gian lận trong khai báo quan hệ huyết thống với đứa trẻ thì người nhập cư sẽ bị khởi tố. Việc kiểm tra ADN sẽ chỉ nhằm xác nhận quan hệ cha mẹ và con cái, không bao gồm các quan hệ huyết thống khác trong gia đình.

Theo thống kế của Cơ quan Bảo vệ biên giới và Hải quan Mỹ, từ tháng 10-2018 tới tháng 3-2019, gần 190.000 người tới Mỹ theo diện gia đình mà không có giấy tờ hợp lệ. Qua thẩm vấn và điều tra, giới chức phát hiện hơn 1.000 trường hợp trong những “gia đình” này không có quan hệ huyết thống như khai báo. Một quan chức Mỹ cũng cho biết DHS tin rằng việc triển khai chương trình thử nghiệm ADN nhanh trong vòng 2 giờ sẽ cho phép kiểm chứng xem việc áp dụng biện pháp này tại biên giới có hiệu quả và hợp lý về chi phí hay không.

LÊ ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết