07/05/2011 - 09:07

Sau vụ truy sát Osama bin Laden

Mỹ cảnh báo khủng bố đường sắt

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngày 5-5 cho biết những dữ liệu tình báo thu giữ được trong chiến dịch đột kích nơi ẩn náu cuối cùng của Osama bin Laden tại Pakistan cho thấy al-Qaeda đã lên kế hoạch tấn công ngành đường sắt Mỹ vào dịp kỷ niệm 10 năm xảy ra vụ khủng bố 11-9 tại nước này. Điều này đặt các cơ quan an ninh xứ cờ hoa vào tình trạng cảnh giác cao độ.

Các quan chức DHS cho biết một số bằng chứng cho thấy thủ lĩnh al-Qaeda hoặc những người phò trợ cho bin Laden từng thảo luận hoặc lập kế hoạch cho một phi vụ tấn công vào mạng lưới đường sắt của Mỹ, đặc biệt là ở những thành phố trọng điểm và những cây cầu lớn nhằm tăng tối đa mức độ thương vong có thể. Âm mưu này được cho là có từ tháng 2-2010 và một phương án có thể tiến hành vụ tấn công này là phá các đường ray khiến đoàn tàu bị trật bánh khi đang chạy qua cầu, có thể vào dịp Giáng sinh, ngày đầu năm mới hoặc lễ kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9-2001. Người phát ngôn DHS Matthew Chandler nói: “Hiện tại chúng tôi chưa có thông tin cho thấy bất kỳ nguy cơ khủng bố khẩn cấp nào đối với ngành đường sắt Mỹ, nhưng chúng tôi muốn các cơ quan cộng tác của mình biết về âm mưu này”. Ông Chandler cũng nói rằng DHS vẫn chưa rõ các phần tử al-Qaeda có lên những kế hoạch tiếp theo hay chưa.

DHS cho biết các cơ quan an ninh Mỹ vẫn duy trì trạng thái cảnh giác cao nhưng chưa có ý định ban bố báo động bằng Hệ thống báo động khủng bố quốc gia (NTAS). Từ sau cái chết của trùm khủng bố bin Laden, DHS cho triển khai hàng loạt các hoạt động tăng cường an ninh, trong đó có việc kiểm tra các hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng trọng điểm trên toàn đất nước. Họ cũng tăng thêm lực lượng an ninh đến các khu vực chưa được an toàn tại các sân bay quốc gia, đồng thời nhận dạng bất kỳ nguyên tắc chọn mục tiêu mới của khủng bố, giúp họ dễ dàng xác định những nguy cơ có thể xảy đến cho hành khách và hàng hóa được vận chuyển vào nước Mỹ.


Tổng thống Obama thăm khu tưởng niệm 11-9

Ông Obama tại Ground Zero ngày 5-5. Ảnh: WNYC 

Đánh dấu việc xóa sổ trùm khủng bố bin Laden - đạo diễn của vụ khủng bố 11-9-2001, Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm và đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm “Ground Zero” (Khu vực số 0) tại Manhattan, New York. Ông Obama đã đứng lặng im, mắt nhắm, chấp tay trước đài tưởng niệm, vốn là nơi tọa lạc của tòa tháp đôi - Trung tâm thương mại thế giới vào thời điểm diễn ra vụ tấn công cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người. Tổng thống Obama đã bắt tay thăm hỏi thân nhân của những nạn nhân vụ 11-9 tại khu tưởng niệm. Ông nói: “Khi chúng ta nói rằng chúng ta sẽ không bao giờ quên, chúng ta ý thức được điều mình nói. Nước Mỹ sẽ không quên bất cứ điều gì (của vụ khủng bố): từ cái chết của những người dân vô tội đến những anh hùng cảnh sát và lính cứu hỏa, cũng như không quên các tội ác mà kẻ khủng bố bị truy nã suốt 10 năm qua đã gây ra”.

Trước khi tới Ground Zero, ông Obama cũng đã đến viếng nơi tưởng niệm những cảnh sát và lính cứu hỏa đã hy sinh khi làm nhiệm vụ trong ngày nước Mỹ bị khủng bố. Ông cũng đã thăm trạm cứu hỏa “Pride of Midtown” tại Manhattan, nơi có 15 chiến sĩ hy sinh trong ngày định mệnh 11-9. Đây là lần đầu tiên ông Obama đến thăm Ground Zero với vai trò tổng thống và diễn ra trong bối cảnh hàng trăm người dân New York tụ họp tại khu tưởng niệm để mừng sự kiện bin Laden bị tiêu diệt.


Cái chết của bin Laden trở thành đề tài tranh cử

Các cuộc trưng cầu dân ý gần đây cho thấy vấn đề quan tâm hàng đầu của người dân Mỹ là kinh tế. Tuy nhiên, việc tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden đã đặt chính sách ngoại giao vào vấn đề nghị sự hàng đầu trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng viên đảng Cộng hòa trong chiến dịch tranh cử tổng thống 2012.

Tại diễn đàn, “bộ năm” các ứng viên, gồm Tim Pawlenty, Rick Santorum, Ron Paul, Gary Johnson và Herm Cain, đã trình bày quan điểm của mình về chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda và những tác động của sự kiện này đối với sứ mệnh của Mỹ tại Afghanistan như thế nào. Vấn đề quanh cái chết của bin Laden được nói đến ít nhất 15 phút trong cuộc tranh luận.

Hiện tại, khảo sát cho thấy sự tín nhiệm dành cho ông Obama đang gia tăng sau cái chết của bin Laden, mặc dù các cử tri Mỹ vẫn chưa hài lòng về cách ông quản lý nền kinh tế.

THUẬN HẢI (Theo CNN, Fox News, Reuters)

Chia sẻ bài viết