30/12/2011 - 14:31

Mỹ bán máy bay chiến đấu F-15 cho Arabie Séoudite

Ảnh: Fox News

* Vũ khí Mỹ vẫn tiếp tục đổ vào Iraq

Giới chức Mỹ hôm 28-12 cho biết Washington sẽ sớm thông báo hợp đồng bán máy bay chiến đấu F-15 (ảnh) cho Arabie Séoudite. Thỏa thuận thương mại này bao gồm việc chuyển giao 84 máy bay chiến đấu mới và nâng cấp 70 chiếc khác, với tổng giá trị hợp đồng lên đến 29,4 tỉ USD.

Theo hãng tin Mỹ AP, việc mua bán nói trên nhằm giúp tăng cường sức mạnh quân sự cho Arabie Séoudite, đồng minh quan trọng của Washington tại Trung Đông, vào thời điểm Nhà Trắng đang xem xét việc ngăn chặn những nguy cơ từ Iran tại khu vực này.

Cách đây một năm, Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn thương vụ bán vũ khí cho Arabie Séoudite trong 10 năm, có tổng giá trị lên tới 60 tỉ USD, trong đó gồm có các máy bay chiến đấu F-15, trực thăng, một lượng lớn các tên lửa, bom và hệ thống tiếp vận cũng như hệ thống cảnh báo bằng rađa và thiết bị quan sát ban đêm.

F15, do Tập đoàn Boeing chế tạo, là loại máy bay tiêm kích chiến thuật 2 động cơ phản lực, được thiết kế để chiếm lĩnh và duy trì ưu thế trên không trong tác chiến.

Kế hoạch này làm trỗi dậy mối lo ngại từ phía Israel, một đồng minh khác của Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, Washington trấn an Tel Aviv rằng thế mạnh quân sự của Israel không bị thuyên giảm bởi việc Mỹ bán vũ khí cho Arabie Séoudite.

Trong khi đó, báo New York Times của Mỹ ngày 28-12 đưa tin chính quyền Obama vẫn thúc đẩy thương vụ bán khối lượng vũ khí trị giá 11 tỉ USD và hỗ trợ huấn luyện quân sự cho Iraq bất chấp những lo ngại rằng Thủ tướng Nouri al-Maliki đang xây dựng một chế độ độc tài do người Hồi giáo dòng Shiite kiểm soát và từ bỏ chính phủ chia sẻ quyền lực do Mỹ dựng lên ở quốc gia Vùng Vịnh này. Trong số những mặt hàng bán cho Iraq lần này có máy bay chiến đấu F-16, xe tăng M1A1 Abrams, canô và xe bọc thép chở quân.

THUẬN HẢI (Theo AP, NYT)

Chia sẻ bài viết