16/05/2019 - 11:02

Mùa giải thành công rực rỡ của EPL 

Như một bộ phim bom tấn, Ngoại hạng Anh (EPL) 2018-2019 đã hạ màn với chức vô địch thuộc về Manchester City. Không chỉ vậy, EPL còn tạo ra một phiên bản thu nhỏ trên đấu trường quốc tế.

Ở mùa giải này, người hâm mộ phải đợi đến vòng đấu cuối cùng mới biết được “nhà vua” của bóng đá Anh. Đội chủ sân Etihad duy trì phong độ tuyệt vời đến tận vòng 38 diễn ra tối 12-5 vừa qua, họ đè bẹp Brighton 4-1 để khép lại mùa giải với danh hiệu vô địch lần thứ tư trong 7 năm. Do Man City cán đích với 98 điểm, hơn đội về nhì Liverpool chỉ một điểm, nên đây có thể coi là cuộc đua đến ngôi vô địch gay cấn nhất kể từ mùa giải 2011-2012. Khi đó, Man “Xanh” đăng quang EPL lần đầu tiên nhờ nhỉnh hơn Manchester United… hiệu số bàn thắng bại. Nhưng tính suốt chiều dài mùa giải này, Man City và Liverpool thậm chí đã tạo ra màn rượt đuổi đầy kịch tính. Kể từ tháng 8-2018, khoảng cách trung bình giữa hai đội sau các vòng đấu chỉ là 1,6 điểm.

 Manchester City là đội đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vương EPL kể từ Man United ở mùa giải 2008-2009. Ảnh: Euro Sport

EPL mùa giải này đã có 1.072 bàn thắng được ghi, cao nhất nếu tính một mùa giải 38 vòng đấu. Kỷ lục trước đây được thiết lập ở mùa 2011-2012, với 1.066 bàn. Sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 từng thống trị trong nhiều năm, đặc biệt mùa 2015-2016 có gần 50% đội bóng áp dụng nó cho đội hình xuất phát. Tuy nhiên, mùa giải này chứng kiến sơ đồ 4-3-3 lên ngôi. Đáng nói, số đường kiến tạo của các hậu vệ cánh đã tăng trong 5/6 mùa giải qua. Mùa bóng này cao nhất với 135 pha “dọn cỗ”, so với con số 75 của mùa giải 2013-2014. Trong đó, Liverpool sở hữu cặp hậu vệ biên lợi hại nhất - Trent Alexander-Arnold và Andy Robertson, cả hai đóng góp tổng cộng 23 đường kiến tạo ở mùa này.

Trong những năm gần đây, EPL luôn là sàn đấu của nhóm “Big Six”, gồm Man City, Man United, Arsenal, Chelsea, Tottenham và Liverpool. Mùa giải này, “6 ông lớn” vẫn là những cái tên trên, trong đó Chelsea, Tottenham, Arsenal và Man United lần lượt cán đích ở vị trí thứ ba, tư, năm và sáu trên bảng xếp hạng. Tại sân vận động Wanda Metropolitano ở Madrid (Tây Ban Nha) vào ngày 1-6 tới, đội xếp thứ hai và tư sẽ gặp nhau trong trận chung kết Champions League. Trước đó 3 ngày trên sân Olympic Baku (Azerbaijan), đội đứng thứ ba và năm cũng sẽ tranh cúp Europa League. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cả 4 đội vào chung kết Champions League và Europa League đến từ cùng một quốc gia- Anh, thành tích khiến những người yêu mến EPL hết sức tự hào.

Tuy nhiên, EPL thống trị bóng đá châu Âu không phải hiện tượng nhất thời mà hoàn toàn đến từ thành quả của việc giải đấu này dẫn đầu về sức cạnh tranh lẫn giá trị kinh tế. Giá trị kinh tế giúp các đội bóng Anh thu lại nguồn lợi lớn và là nền tảng để có được lực lượng mạnh. Trong hai kỳ chuyển nhượng của mùa này, các CLB Anh đã chi tổng cộng 1,42 tỉ Bảng để mua sắm cầu thủ, kém mùa giải 2017-2018 gần 500 triệu Bảng. Từ mùa giải 2016-2017 tới nay, số tiền các đội EPL chi ra để chiêu mộ tân binh luôn vượt 1,4 tỉ Bảng, cột mốc mà các giải La Liga, Serie A hay Ligue 1 chưa bao giờ vươn tới. Trong khi đó ở góc độ ganh đua, EPL luôn là giải đấu cống hiến cho người xem những cuộc chiến khốc liệt nhất, từ danh hiệu vô địch đến tốp 4 - nhóm đủ điều kiện dự Champions League. Trong 10 mùa giải trở lại đây, La Liga đã chứng kiến Barcelona 8 lần vô địch, Serie A có Juventus 8 lần liên tiếp lên ngôi, còn PSG thống trị Ligue 1 với 6 lần đăng quang. Còn ngôi vô địch EPL những mùa bóng trước liên tục đổi chủ, cho thấy nó có tính cạnh tranh cao hơn các giải đấu khác.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
EPL