13/01/2009 - 08:55

Một số khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân sẽ được giãn nộp đến tháng 5-2009

* Sắp có Thông tư hướng dẫn về hoãn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn: Bộ Tài chính đang xây dựng các phương án miễn, giảm hoặc hoãn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho một số đối tượng. Theo đó, người dân tạm thời chưa phải đóng thuế cho các khoản thu nhập theo diện điều chỉnh của Luật Thuế TNCN. Các khoản thu nhập chịu thuế TNCN sẽ được giãn nộp (nghĩa là chưa thu) cho đến tháng 5-2009.

Mục đích của việc giãn nộp thuế lần này là nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn. Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính khẳng định: Luật Thuế TNCN vẫn có hiệu lực thi hành từ 1-1-2009, trong đó quy định các loại thu nhập sau sẽ phải chịu thuế như: thu nhập tiền lương, tiền công, đầu tư vốn, lợi tức cổ phần, chuyển nhượng vốn, nhượng quyền thương mại, quà tặng, tiền thưởng và bản quyền tác phẩm có giá trị vượt trên 10 triệu đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết thêm: đến tháng 5-2009, tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Chính phủ sẽ xin ý kiến Quốc hội cho giãn, hoãn, giảm hay miễn nộp thuế cho một số đối tượng và thu nhập chịu thuế. Theo Bộ Tài chính, việc giãn nộp thuế cho tất cả đối tượng thì ngân sách mỗi tháng sẽ thất thu khoảng 1.000 tỉ đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách, song đổi lại việc làm này sẽ kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người dân có thêm chi tiêu để vượt qua tình hình khó khăn hiện nay.

Một vấn đề nữa đang được các doanh nghiệp quan tâm hiện nay là việc thực hiện hoãn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 12-1, đại diện Vụ chính sách thuế - Bộ Tài chính cho hay: dự kiến một, hai ngày tới, Bộ Tài chính sẽ ký Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 30 của Chính phủ về việc hoãn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khó khăn nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

MINH PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết