03/10/2021 - 10:45

Một số điều cần biết về ứng dụng PC-COVID 

Ứng dụng PC-COVID là gì?

PC-COVID là ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19 Quốc gia, với tên đầy đủ là PC-COVID Việt Nam. Đây là ứng dụng phòng chống dịch COVID-19 thống nhất trên toàn quốc, sẽ thay thế cho các ứng dụng trước đây như Bluezone, VHD, VNeID, NCovi...

Giao diện PC-COVID cài đặt trên điện thoại iPhone.

Các tính năng chính của PC-COVID

- Khai báo y tế: Mỗi người dân cần thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, giúp cơ quan chức năng phát hiện sớm ca bệnh, cũng như nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Đây là trách nhiệm, đồng thời cũng là quyền lợi của người dân để được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

- Cấp, quản lý mã QR cá nhân: Mỗi người được cấp một mã QR cá nhân duy nhất và được tạo trên ứng dụng PC-COVID. Khi vào, ra cơ quan, tổ chức, chốt kiểm dịch, bệnh viện, điểm công cộng… người dân phải quét mã. Thông qua mã QR, tổ chức có thẩm quyền có thể truy vấn dữ liệu liên quan phục vụ công tác phòng chống dịch.

Mã QR địa điểm: Mỗi cơ quan, siêu thị, trường học, bệnh viện, nơi công cộng… được cấp mã QR địa điểm và được tạo trên ứng dụng PC-COVID hoặc website www.tokhaiyte.vn. Người dân vào, ra các địa điểm… quản lý địa điểm phải đảm bảo quét đầy đủ mã QR của người dân.

- Thẻ vaccine, kết quả xét nghiệm: Người dân có thể xem thông tin chi tiết về số mũi vaccine mình đã tiêm, mũi tiêm gần nhất vào thời điểm nào. Ứng dụng PC-COVID cũng hiển thị kết quả xét nghiệm COVID-19 khi có kết quả xét nghiệm. 

- Thẻ thông tin COVID-19: PC-COVID kết nối chặt chẽ với các hệ thống quản lý tiêm vaccine, xét nghiệm COVID-19, từ đó có thể cấp các thẻ COVID-19 cho người dân. Một số ví dụ người dân có thể được cấp thẻ COVID-19 như: Đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đã xét nghiệm âm tính COVID-19 (có tác dụng ngắn hạn). Thẻ này được sử dụng cho các mục đích như di chuyển, đi làm, tham gia các sự kiện, qua chốt kiểm dịch… tùy theo quy định cụ thể từng nơi, từng địa bàn.

- Nơi đã đến: Người dân có thể xem thông tin chi tiết về các địa điểm mình đã đến và có thực hiện việc quét mã QR khi vào ra. Các thông tin bao gồm nơi đã đến, thời gian đến (chi tiết thời gian từng lần quét mã QR). Ghi nhận này giúp người dân quản lý được lộ trình tại các địa điểm quét mã QR. Khi có thông tin về địa điểm có ca lây nhiễm, người dân có thể tự nắm được mình có liên quan đến ca lây nhiễm hay không.

- Di chuyển nội địa: Người dân cần khai báo thông tin khi có nhu cầu di chuyển trong nước, từ đó các cơ quan chức năng quản lý được thông tin di chuyển, thông tin y tế, phục vụ việc phòng, chống dịch COVID-19.

- Truy vết thần tốc: Khi xuất hiện các ca lây nhiễm COVID-19, việc tối quan trọng là phải truy vết nhanh nhất có thể, để phát hiện ra các trường hợp tiếp xúc, giảm tối thiểu nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

- Bản đồ nguy cơ: Người dân và cơ quan quản lý có thể xem được Bản đồ nguy cơ lây nhiễm COVID-19 của từng vùng, từng địa phương, để từ đó đưa ra các biện pháp quản lý thích hợp cho phòng, chống dịch COVID-19 (tính năng này đang phát triển).

- Mật độ di chuyển: Người dân và cơ quan quản lý có thể xem được mật độ di chuyển của từng vùng, từng nhóm địa điểm, từ đó đưa ra các biện pháp quản lý thích hợp cho phòng, chống dịch COVID-19 (tính năng này đang phát triển).

- Xu hướng lây nhiễm: Người dân và cơ quan quản lý có thể xem được xu hướng lây nhiễm của từng vùng, từng nhóm địa điểm, để từ đó đưa ra các biện pháp quản lý thích hợp cho phòng, chống dịch COVID-19 (tính năng này đang phát triển).

- Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch bệnh COVID-19: Đây là chiến lược tổng thể phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Chính phủ. Chiến lược đang được hoàn thiện và sẽ công bố cho mọi người dân và các cơ quan quản lý nắm được trong thời gian sắp tới.

- Phản ánh: Thông tin phản ánh của người dân là hoàn toàn bảo mật và chỉ được tiếp nhận, xử lý bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên, người dân có trách nhiệm phải phản ánh trung thực và chỉ phản ánh những vấn đề liên quan đến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Không có điện thoại thông minh thì làm sao để có mã QR cá nhân?

Người dân có thể dùng mã QR trên thẻ Bảo hiểm Y tế hoặc thẻ Căn cước công dân để thay thế. Người dân cũng có thể nhờ người thân vào ứng dụng PC-COVID khai hộ bằng cách: Vào mục “Khai báo y tế” chọn “Khai hộ” để khai báo và lấy mã QR cá nhân, sau đó in mã QR ra và dùng bản in này cho mã QR cá nhân.

Ứng dụng có lưu lại thông tin người dùng không? Người dùng có bị theo dõi không?

Ứng dụng không ghi nhận cũng như sử dụng vị trí của người dùng. Khi bạn cài đặt đặt ứng dụng trên Android và kích hoạt Bluetooth thì máy sẽ xin cấp quyền vị trí, điều này là do chính sách của Google khi bật Bluetooth BLE máy sẽ tự động xin quyền vị trí. Tuy nhiên PC-COVID không sử dụng tới quyền đó.

Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu lịch sử tiếp xúc trên máy của người dùng và không thu thập vị trí. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Dữ liệu của người dùng phục vụ phân tích, truy vết các ca nhiễm, ca nghi nhiễm sẽ được lưu trữ và bảo mật bởi cơ quan chính phủ và chỉ sử dụng vào mục đích giúp người dân bảo vệ sức khoẻ và chống dịch bệnh, tuyệt đối không sử dụng vào mục đích thương mại, không xâm phạm đời tư.

Tại sao dùng ứng dụng máy phải luôn bật Bluetooth?

Tính năng Truy vết tiếp xúc là một tính năng rất quan trọng của ứng dụng, nó chỉ hoạt động hiệu quả khi điện thoại bật Bluetooth. Tuy nhiên PC-COVID chỉ sử dụng công nghệ Bluetooth BLE năng lượng thấp tiết kiệm pin (Bluetooth Low Energy), nên người dùng hoàn toàn yên tâm sử dụng. Ứng dụng chỉ tiêu thụ khoảng 10% năng lượng pin nếu sử dụng cả ngày.

Quyền và trách nhiệm của người dùng

Người dùng được bảo vệ bí mật thông tin riêng và Thông tin người dùng theo quy định của pháp luật. Trong quá trình sử dụng ứng dụng, người dùng được sử dụng các dịch vụ hỗ trợ theo quy định. Người dùng có trách nhiệm tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin và đảm bảo khai báo các thông tin chính xác, có độ xác thực cao, để giúp các cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định pháp luật.

Địa chỉ tải ứng dụng

Ứng dụng PC-CCOVID được phát hành trên App Store Google Play từ ngày 30-9. Người dùng có thể vào hai kho ứng dụng này hoặc truy cập pccovid.gov.vn để tải về và cài đặt trên điện thoại. Ứng dụng hỗ trợ các thiết bị chạy iOS 9.0 và Android 5.1 trở lên. Tập tin cài đặt có dung lượng khá nhẹ, 55MB trên thiết bị Android và hơn 68,1MB trên thiết bị iOS.

Hoàng Thy (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết