01/03/2023 - 08:27

Một phút bất cẩn, ân hận cả đời 

KIỀU CHINH

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy đối với bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Tú (sinh năm 1987, ngụ huyện Thới Lai). Trước đó, Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai tuyên phạt Tú 1 năm tù tội danh trên, bị cáo và gia đình bị hại có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Khi ra tòa ngày 24-2, hai bên cùng đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang xin hưởng án treo. Tuy nhiên, sau khi nghe giải thích của Hội đồng xét xử, hai bên rút kháng cáo nên tòa đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án. Như vậy, bản án sơ thẩm phạt Tú 1 năm tù có hiệu lực pháp luật.

Công an TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền người dân tuân thủ quy định pháp luật về giao thông đường thủy. Ảnh: Công an TP Cần Thơ

Khoảng 9 giờ ngày 1-5-2022, Tú một mình điều khiển vỏ lãi gỗ gắn máy chạy trên kênh, hướng từ xã Trường Xuân về xã Trường Thắng. Trên đường đi, đến một ngã ba để vào kênh khác, Tú rẽ trái thì xảy ra va chạm với vỏ lãi composite gắn máy do T (người cùng địa phương) một mình điều khiển đi theo hướng ngược chiều đổ lại. Mũi vỏ của Tú đâm vào mũi vỏ mép bên trái của T, trượt dài ra sau nơi lái vỏ, rồi mũi vỏ đâm vào người, làm T và máy rơi xuống kênh, vỏ composite lật úp. Sau đó, người dân mò tìm được T đưa đi cấp cứu nhưng anh này đã tử vong. Theo kết luận giám định, T tử vong do dập não và xuất huyết não, sau vỡ xương sọ; trong mẫu máu của T có thành phần Ethanol (cồn) với nồng độ 9,77mg/100ml máu.

Theo tòa sơ thẩm, lỗi vụ tai nạn do bị cáo khi đến ngã ba giao nhau thiếu chú ý quan sát, lấn luồng lưu thông và không phát tín hiệu khi chuyển hướng, vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Bị cáo điều khiển máy có công suất trên 5.0 sức ngựa nhưng không có bằng, chứng chỉ chuyên môn. Hành vi của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm an toàn giao thông, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường hậu quả cho gia đình bị hại, gia đình bị cáo có công, gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt… Do đó, tòa cân nhắc, quyết định xử bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là 1 năm tù.

Vụ án trên cảnh báo tình trạng một bộ phận người dân hiện nay chưa có ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường thủy. Nhiều người chủ quan, điều khiển phương tiện theo kinh nghiệm, không đi học để có chứng chỉ, chưa có biện pháp, kỹ năng phòng ngừa tai nạn. Ðể tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, người dân cần nâng cao ý thức và cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật liên quan; đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm… góp phần giảm thiểu rủi ro, kiềm chế tai nạn giao thông trên các tuyến sông.

Chia sẻ bài viết