20/10/2015 - 08:52

Mong hai con có điều kiện đến trường

Căn bệnh ung thư vòm hầu sinh biến chứng khiến chị Nguyễn Thị Kim Duyên (ngụ phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) bị lảng tai ngày càng nặng. Kiếm sống chủ yếu dựa vào quán giải khát di động nhỏ cạnh Trường THCS Trà An nhưng đôi tai không nghe rõ tiếng khiến việc buôn bán của chị ngày càng khó khăn, vì thế, cảnh khó nghèo của chị lại càng tăng lên gấp bội. Chị lo rằng sẽ không kham nổi chuyện học hành của các con khi gia cảnh ngày càng chật vật.

Bệnh tật khiến việc mua bán kiếm sống của chị Duyên gặp nhiều khó khăn.  

Vừa phụ giúp vợ pha chế nước cho khách hàng, anh Nguyễn Ngọc Tuấn (chồng chị Duyên), ngập ngừng chia sẻ: "Trước đây, mỗi người một việc, vợ chồng đều có thu nhập hằng ngày, dù không dư dả nhưng cũng chẳng quá khó khăn. Thời gian gần đây, bệnh tình của vợ ngày càng trở nặng, tôi phải phụ giúp buôn bán nên mất đi nguồn thu nhập từ việc chạy xe ôm. Túng bấn quá nên chúng tôi mới nhờ đến sự giúp đỡ của xã hội…".

Anh Tuấn quê ở Sài Gòn đến Cần Thơ làm công nhân xưởng thép, rồi quen biết, bén duyên với cô gái Nguyễn Thị Kim Duyên siêng năng, chịu khó ở quận Bình Thủy. Không muốn thêm gánh nặng cho gia đình 2 bên nên sau khi cưới nhau, anh chị thuê nhà trọ, tự mua bán kiếm sống. Mang thai lần đầu sinh được 2 con trai, chị Duyên rất hạnh phúc, tự nhủ sẽ cố gắng làm ăn để cuộc sống khấm khá, sung túc, chăm lo các con đầy đủ hơn. Thế nhưng, công ty nơi anh Tuấn làm việc giải thể khi 2 con mới chập chững biết đi và anh gắn bó với nghề chạy xe ôm đến nay. Những năm đầu, nghề chạy xe ôm còn kiếm thu nhập khá, dần dà, nghề này ngày một ế ẩm. Khó khăn dồn dập ập đến gia đình nhỏ, khi chị Duyên phát hiện mắc bệnh ung thư vòm hầu. Năm 2011, mỗi khi đứng bán nước dưới trời nắng thì 2 bên má cặp sống mũi của chị Duyên lại ửng đỏ rất khó chịu. Đi khám bệnh, bác sĩ kết luận, chị bị bệnh ung thư vòm hầu phải xạ trị. Tháng 8 và 9 năm 2011, chị Duyên xạ trị 35 lần, cơ thể đáp ứng thuốc tốt, tình trạng bệnh thuyên giảm dần. Được xuất viện về nhà, chị vui mừng khôn tả, nghĩ bệnh đã hết, vợ chồng chị yên tâm lao động, trả nợ vay trị bệnh hơn 30 triệu đồng.

Thế nhưng, cuối năm 2014, chị phát hiện mắt trái ngày một mờ dần, đi khám, bác sĩ cho biết ung thư tái phát, xâm lấn não, phải xạ trị tiếp. Đồng thời phải uống thuốc kềm chế phát triển của khối u chèn dây thần kinh thị lực. Hơn 3 tháng đầu năm 2015, chị Duyên nhập viện xạ trị 30 lần cùng nhiều chi phí xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe, khiến vợ chồng chị tiếp tục lâm cảnh nợ chồng nợ. Khi bệnh tình tạm ổn là lúc chị Duyên phát hiện bị lảng tai. Tình trạng ngày càng nặng nhưng không có cách khắc phục, chị gặp nhiều khó khăn trong mua bán. Anh Tuấn bộc bạch: "Tôi muốn mua máy trợ thính nhưng kiếm đâu ra 5-7 triệu đồng". Anh Tuấn tranh thủ phụ vợ bán quán nước, khi vắng khách thì kiếm mối chạy xe ôm. Dù vậy nhưng mùa tựu trường vừa qua, anh chị vẫn không lo đủ tiền mua sắm đồng phục, sách vở cho con, phải nhờ sự giúp đỡ của hàng xóm, nhà trường và một số nhà hảo tâm. Vì quá khó khăn, thời gian gần đây, chị Duyên dọn về chung sống với mẹ ruột ở hẻm 12, đường Nguyễn Truyền Thanh, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy. Đỡ tiền thuê trọ, nhưng bao nhiêu thu nhập lo thang thuốc cho chị Duyên vẫn không thấm vào đâu. Cứ mỗi lần đau nhức vòm hầu, chị Duyên mua thuốc uống tạm qua cơn đau, không dám vào viện tái khám vì sợ tốn tiền.

Chúng tôi gởi đến bạn đọc, nhà hảo tâm gần, xa chia sẻ của anh Tuấn: "Ước nguyện lớn nhất của tôi bây giờ là bệnh tình của vợ ổn định, có được máy trợ thính để mua bán thuận lợi, tôi yên tâm tìm việc khác, kiếm thêm thu nhập nuôi 2 con ăn học đàng hoàng và trả nợ". Và rất mong anh Tuấn – chị Duyên nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng để hoàn thành ước nguyện.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết