10/02/2017 - 21:20

Mong có trái tim khỏe

Đó là tâm nguyện của gia đình em Cao Thị Ngọc Trâm, ở khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy.

Căn nhà lắp ghép bằng những mảnh gỗ, tôn cũ và lá, thủng lỗ chỗ, đứng ở bên ngoài cửa, có thể nhìn thấy cả bên trong. Đây là nơi trú ngụ của gia đình Ngọc Trâm, 10 tuổi, là học sinh lớp 4. Hôm chúng tôi đến, cha mẹ Trâm đều đi làm phụ hồ, hai chị em ở nhà với ông bà ngoại. Nhìn Trâm thân thể gầy gò, xanh xao, ai cũng xót xa. Bà Trịnh Thị Mỹ Dung, ngoại của Trâm, kể: "Hơn năm nay, Trâm thường than mệt, ăn rất ít nhưng gia đình không nghĩ bị bệnh tim. Cách đây khoảng 1 tháng, gần 8 giờ tối, Trâm đột ngột mệt, tím tái, gia đình hoảng hốt đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Sau đó, các bác sĩ cho nhập viện, chẩn đoán Trâm bị viêm phổi và bệnh tim (thông liên nhĩ). Mẹ Trâm nghe xong khóc ngất, tôi cũng bất an nhưng phải cố gắng bình tĩnh để lo cho Trâm. Sau gần 1 tuần điều trị, Trâm xuất viện nhưng bác sĩ tư vấn gia đình nên đưa cháu đi TP Hồ Chí Minh để khám bệnh và phẫu thuật tim. Nghe bác sĩ nói vậy, gia đình càng lo lắng hơn vì không biết làm gì có tiền để trị bệnh cho Trâm".

Ngọc Trâm mong được khỏe mạnh để đi học.

Bệnh tim là bệnh của "nhà giàu" bởi chi phí điều trị rất lớn trong khi hoàn cảnh gia đình Trâm rất khó khăn. Cha mẹ Trâm làm phụ hồ. Hằng ngày, hai vợ chồng chị gởi con cho ông bà ngoại để đi làm nhưng công việc lúc có lúc không. Những lúc thất nghiệp, ai mướn gì làm nấy, không có việc thì đi cắm câu, giăng lưới kiếm cá ăn, đỡ chi phí. Ông bà ngoại phải phụ tiếp thêm. Trong khi ông bà ngoại chỉ sống nhờ hoa lợi ít ỏi của mảnh vườn. Chưa kể, cha cháu Trâm, anh Trương Quang Thích mắc bệnh hen suyễn, mỗi lần lên cơn phải nghỉ làm; còn mẹ Trâm bị bệnh viêm gan B và u nang buồng trứng. Dù bệnh tật nhưng hai vợ chồng cố gắng vượt qua, cùng chịu khó đi làm để kiếm tiền nuôi Trâm và em nhỏ hơn 2 tuổi. Bà ngoại Trâm buồn bã nói: "Cha mẹ Trâm không điều trị bệnh, chỉ uống thuốc nam cầm cự, dành tiền trị bệnh cho con".

Ông bà ngoại lo lắng, xót xa cháu ngoại bệnh tật nhưng không biết giúp con cháu cách nào. Hằng ngày, hai vợ chồng già phụ giúp các con trông giữ, bồi bổ cho Trâm mạnh khỏe để cha mẹ yên tâm đi làm mướn. Còn Ngọc Trâm luôn nuôi mơ ước được điều trị khỏi bệnh để tiếp tục đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

Chị Nguyễn Thị Kim Tuyền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Long Tuyền, cho biết: "Gia đình cô Dung thuộc diện hộ nghèo, hiền lành, chí thú làm ăn; chẳng may con cháu đeo mang bệnh tật ngặt nghèo. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm tiếp tục giúp đỡ để cháu sớm lành bệnh, tiếp tục đến trường".

Bài, ảnh: H.HOA

Chia sẻ bài viết