11/07/2021 - 08:35

Món quà âm nhạc cho thiếu nhi 

“Bướm xuân” là tuyển tập ca khúc thiếu nhi của nhạc sĩ Hồ Hoàng (Cần Thơ) vừa được NXB Trẻ ấn hành. Ấn phẩm ra đời dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Ðội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2021) và cũng là món quà thú vị dành cho các em nhỏ trong mùa hè này.

Tuyển tập ca khúc thiếu nhi “Bướm xuân” của nhạc sĩ Hồ Hoàng.      

Nhạc sĩ Hồ Hoàng từng có nhiều ca khúc viết cho thiếu nhi. “Bướm xuân” là tuyển tập 80 ca khúc dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng và mẫu giáo mà ông đã viết từ sau khi xuất bản tập ca khúc “Bé và Trăng” vào năm 2005. Nhạc sĩ Hồ Hoàng cho biết: “Từ khi rời công tác Ðoàn - Ðội chuyển sang công tác khác, tôi hầu như chỉ viết ca khúc cho người lớn. Nhưng, như là cái nghiệp đối với lứa tuổi măng non và các anh chị phụ trách Ðội, thỉnh thoảng tôi vẫn viết ca khúc cho thiếu nhi”.

Tất cả 80 ca khúc trong “Bướm xuân” là những giai điệu viết về thầy cô, bạn bè, mái trường của lứa tuổi măng non và những ca khúc về quê hương, đất nước, gia đình, chất chứa những thông điệp ý nghĩa mà gần gũi, giàu tính giáo dục. Hiện nay, nhiều người bày tỏ lo ngại khi lực lượng sáng tác và tác phẩm ca khúc thiếu nhi ngày càng ít. Nguyên nhân là vì viết dòng nhạc này lợi nhuận không là bao, khó nổi tiếng và thị trường quảng bá cũng hạn chế. Thực trạng đau đầu khi trẻ em chỉ được hát và được nghe những ca khúc thiếu nhi nổi tiếng vốn rất quen thuộc hoặc nghịch lý: trẻ em hát nhạc người lớn. “Bướm xuân cũng nhằm đáp lời kêu gọi của Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Các nhạc sĩ, hãy sáng tác nhiều hơn nữa cho các em! Chớ để các em phải hát nhạc người lớn!”, nhạc sĩ Hồ Hoàng chia sẻ.

“Bướm xuân” gồm những giai điệu đẹp, hồn nhiên dành cho “búp trên cành”. Do phần nhiều các ca khúc được nhạc sĩ Hồ Hoàng phổ từ các bài thơ hay nên ca từ giàu hình tượng, biểu cảm. Bài “Anh dế mèn” ở đầu tuyển tập được nhạc sĩ Hồ Hoàng phổ từ thơ Nguyễn Lãm Thắng, rất ấn tượng: “Tuổi anh còn rất trẻ. Nhưng anh rất tài hoa. Anh vừa là nhạc sĩ. Cũng vừa là danh ca. Tiếng anh tựa tiếng gió...”. Hay những ca từ trong “Bé học chữ cái” (phổ thơ Vương Trọng) rất giàu hình tượng và đúng chất âm nhạc dành cho thiếu nhi: “A đứng giạng chân để tập thể dục. B ăn no thật hai bụng phình ra. C giống ông già lưng còng đầu cúi. D là múi bưởi hay nửa vầng trăng?...”.

“Bướm xuân” cho thấy sự mới mẻ trong việc triển khai giai điệu của tác phẩm dành cho thiếu nhi của nhạc sĩ Hồ Hoàng. Ðó là những giai điệu hiện đại, gắn với ngôn ngữ tuổi thơ hôm nay. Ðiều ấn tượng nữa là các ca khúc không là những bài học khuôn sáo, những khuôn nhạc gượng ép mà tự nhiên, gửi gắm tiếng lòng trẻ thơ. Ngôn ngữ âm nhạc trong tuyển tập này cũng đa dạng, nhiều màu sắc. Vậy nên tin rằng, khi các giai điệu này đến với thiếu nhi, các em sẽ rất thích thú.

Bài, ảnh: ÐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết