20/11/2008 - 14:04

Phim truyền hình “Nhà có nhiều cửa sổ”

Mới, nhưng khó xem

Tiến Lộc vai Bình trong phim “Nhà có nhiều cửa sổ”. Ảnh: vtv.vn

“Nhà có nhiều cửa sổ” (dài 106 tập, mỗi tập 20 phút, do Trung tâm sản xuất phim Truyền hình Việt Nam sản xuất, đang phát sóng lúc 20 giờ vào thứ năm, thứ sáu trên VTV1) là bộ phim truyền hình dài tập được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á. “Nhà có nhiều cửa sổ” là phim đề cập đến những góc nhìn khác nhau về đại dịch HIV-AIDS.

Cảm nhận đầu tiên là phim mang phong cách khá “Tây” với rất nhiều nhân vật chính, tiết tấu nhanh, lời thoại ngắn. Thế nhưng, những điều mới mẻ này chưa chắc đem đến một bộ phim hay trọn vẹn. Kịch bản “Nhà có nhiều cửa sổ” do biên kịch người Anh Anji Loman Field viết, nên khán giả có thể nhận thấy mô-típ kịch bản quen thuộc của phim truyền hình Âu Mỹ. Đó là sự đan xen nhiều câu chuyện của nhiều nhân vật khác nhau. Bối cảnh chính của bộ phim “Nhà có nhiều cửa sổ” là khu phố Bạch Đàn, với rất nhiều gia đình đều có con cái đang độ tuổi thanh niên. Đầu tiên là gia đình ông Hòa có con trai tên Khải – một thanh niên có ước mơ khá đặc biệt: trở thành một đầu bếp nổi tiếng. Cạnh bên là nhà của bác sĩ Phong có con gái là Yến – một sinh viên vừa học vừa phụ trách mục “Trò chuyện đêm khuya” trên sóng phát thanh. Cuộc sống của Yến bắt đầu đảo lộn khi bố cô không may mắc vào căn bệnh thế kỷ. Gia đình của Thảo – một cựu người mẫu – lại phức tạp hơn: chồng Thảo thực chất là một kẻ buôn bán ma túy đội lốt doanh nhân thành đạt; Bình - em trai Thảo - theo đuổi giấc mơ trở thành ca sĩ và có những mối quan hệ khác thường. Gia đình Vinh đang lâm vào tình thế khó xử: em trai của anh là Châu từng phải vào trại cai nghiện, nay muốn hoàn lương nhưng vợ của Vinh không hề muốn Châu ở chung trong gia đình. Trong khu phố còn có hai cô gái tỉnh lẻ thuê nhà ở cùng nhau là Đài và Thúy tính cách trái ngược nhau: nếu Thúy sống hòa đồng và đi lên bằng tài năng của mình, thì Đài quan hệ với nhiều người đàn ông giàu có nhằm nâng đỡ cô... Cả hai đều muốn trở thành người mẫu nổi tiếng.

Chỉ tập đầu của phim đã lộ rõ thông điệp “Có rất nhiều con đường để người ta bị dẫn đến nguy cơ HIV, có rất nhiều con người - vì những hoàn cảnh khác nhau - đã bị đẩy đến những con đường ấy. Nhưng điều quan trọng là phải biết vượt lên trên những cám dỗ để sống có nghị lực và có ích”. Phải thừa nhận, “Nhà có nhiều cửa sổ” là một bộ phim truyền hình đầu tiên có diễn biến nhanh, lời thoại súc tích, khá khác biệt với những bộ phim truyền hình Việt Nam đã trình chiếu. Dàn diễn viên trong phim đều là những tên tuổi quen thuộc có nghề như Hoàng Xuân, Tuấn Quang, Hồng Sơn, Minh Hòa, Công Dũng, Vi Cầm, Tiến Lộc...

Tuy nhiên, người xem vẫn thấy phim chưa tạo được sự lôi cuốn và hấp dẫn bởi thiếu một sợi chỉ đỏ xâu chuỗi các sự kiện, diễn giải các mối quan hệ của những nhân vật và tạo nên những kịch tính, những nút thắt – mở cần thiết cho một bộ phim truyền hình. Phim có quá nhiều nhân vật – mà nhân vật nào dường như cũng là chính. Có rất nhiều câu chuyện diễn ra song song – mà không có chuyện nào đóng vai trò dẫn dắt kịch bản. Phim làm cho người xem có cảm giác đây là nhiều bộ phim được cắt ghép và trộn lẫn vào nhau; ví dụ đang chuyện Khải nấu nướng ở nhà hàng ông Hòa, đến chuyện nhà bác sĩ Phong, rồi chuyện cãi vã ở nhà Vinh, thoát một cái lại nhảy sang những thủ đoạn trong làng giải trí của Đài và Bình... khiến không có gì đọng lại lâu trong tâm trí người xem. Hiện nay, mỗi tập phim chỉ dài 20 phút, mỗi tuần cũng chỉ phát sóng 2 tập, với cách thể hiện như vậy... thì khó tạo được kiên nhẫn cho khán giả đón xem hết 106 tập phim.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết