27/04/2018 - 15:26

Miếng dán sinh học chữa gãy xương không cần nẹp và ốc vít 

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Hoàng gia KTH và Viện Karolinska (Thụy Điển) cho biết vừa thử nghiệm thành công vật liệu sinh học mới giúp nối liền xương của chuột với liệu trình chỉ mất khoảng 5 phút. Nhóm nghiên cứu hy vọng công nghệ mới sẽ giúp loại bỏ công đoạn chữa xương gãy bằng ốc vít và nẹp kim loại, qua đó rút ngắn thời gian điều trị và hồi phục trong các ca gãy xương nghiêm trọng và phức tạp.

Thử nghiệm miếng dán sinh học trên xương chuột. Ảnh: KTH Royal Institute of Technology

Giải pháp chữa gãy xương mới bắt chước kỹ thuật trám răng composite quang trùng hợp, sử dụng ánh sáng bước sóng màu xanh tím để làm cứng vật liệu, cho phép nha sĩ phục hình răng bị gãy, mẻ, sâu hay bị mòn trở lại hình dạng, màu sắc ban đầu. Theo đó, các nhà khoa học sử dụng vật liệu sinh học gồm nhiều lớp để nối liền hai đoạn xương bị gãy. Trước tiên, họ dán lên bề mặt xương một lớp vật liệu ăn mòn gốc axít để làm nhẵn và lộ ra các sợi collagen, sau đó lót thêm một lớp keo dính chứa chất xơ để nó bám và kết dính với các sợi collagen của xương. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu chiếu ánh sáng từ đèn đi-ốt phát quang (LED) theo quy trình công nghệ TEC để làm cho lớp keo cứng lại, tương tự cách nha sĩ làm cứng vật liệu trám răng. Toàn bộ qui trình nối liền xương chỉ mất khoảng 5 phút.

Khi thử nghiệm trên xương chuột, miếng dán được chứng minh khả năng tương thích sinh học cao đối với môi trường ẩm ướt bên trong cơ thể. Đặc biệt, miếng dán có độ bền liên kết bề mặt cao hơn 55% so với vật liệu nha khoa thương mại, nhờ đó đủ lực để giữ hai phần xương bị gãy dính chặt với nhau. Công nghệ được khẳng định có thể áp dụng trong các thử nghiệm lâm sàng và đang được sản xuất thương mại bởi công ty khởi nghiệp lĩnh vực phục hồi xương và răng Biomedical Bonding AB. 

ĐƯỜNG THẤT (New Atlas)

Chia sẻ bài viết