31/08/2020 - 06:05

Miễn giảm tiền nước, góp phần hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19 

Để giúp người dân giảm bớt khó khăn, thuận lợi trong sử dụng nước sạch, TP Cần Thơ có chủ trương miễn giảm giá tiêu thụ nước sạch trong thời điểm xảy ra dịch COVID-19. Thực hiện theo chủ trương này, đến nay Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Trung tâm nước) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ đã thực hiện xong việc miễn, giảm giá tiêu thụ nước sạch cho người dân...

Sử dụng nước sạch tại hộ bà Nguyễn Thị Bích Lệ, ngụ ấp 3, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.

Sử dụng nước sạch tại hộ bà Nguyễn Thị Bích Lệ, ngụ ấp 3, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng ngụ ấp Định Phước, xã Định Môn, huyện Thới Lai, cho biết: “Gia đình tôi không có đất sản xuất, chủ yếu đi làm thuê để kiếm sống nên thu nhập còn bấp bênh. Hằng tháng, tôi luôn cố gắng xài điện và nước tiết kiệm để ít phải tốn tiền. Khi được Nhà nước miễn, giảm tiền sử dụng nước sạch tôi rất vui vì góp phần giảm chi phí sinh hoạt cho gia đình”. Ông Lê Hồng Đức ngụ ấp 3, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, nói: “Do không thuộc đối tượng hộ nghèo có sổ và hộ gia đình chính sách nên không được miễn phí 100% tiền sử dụng nước nhưng các hóa đơn tính tiền nước vừa qua tôi cũng được giảm giá 5% tiền nước. Tuy mức giảm không nhiều nhưng nó cũng là sự động viên khích lệ và thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với khó khăn của người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19”.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Lệ, ngụ ấp 3, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, trong các kỳ hóa đơn tiền nước của tháng 5, 6 và tháng 7 vừa qua, gia đình cũng được giảm tiền sử dụng nước, nên chỉ phải tốn chi phí đóng tiền nước khoảng 120.000 đồng/tháng, trong khi trước đây có tháng đóng tới 200.000 đồng. Điều kiện kinh tế của phần lớn hộ dân nông thôn còn gặp nhiều khó khăn nên ngoài sự tiết kiệm của mỗi gia đình, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước để người dân có giá tiêu dùng nước sạch, cũng như giá điện ở mức thấp nhất có thể, đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cần thiết hằng ngày.

Ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, cho biết, việc miễn, giảm giá tiêu thụ nước đã được đơn vị thực hiện kể từ kỳ hóa đơn tiền nước tháng 5, tháng 6, tháng 7 của năm 2020, tại các hệ thống cấp nước nông thôn do Trung tâm nước quản lý, vận hành. Theo đó, miễn 100% tiền sử dụng nước đối với hộ nghèo có sổ và các đối tượng gia đình chính sách như gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ tại những nơi có gắn đồng hồ sử dụng nước. Miễn 100% tiền tiêu thụ nước sạch đối với các khu vực thực hiện cách ly và các cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn thành phố thuộc các trạm cấp nước do Trung tâm nước quản lý. Giảm 5% giá nước trước thuế, phí (tương đương giảm 220 đồng/m3/khách hàng/kỳ hóa đơn) cho tất cả các khách hàng còn lại.

Theo Trung tâm nước, tổng số lượt hộ đã được miễn giảm 5% tiền nước trong 3 kỳ hóa đơn từ tháng 5 đến tháng 7 là: 368.358 lượt hộ, với tổng số mét khối nước đã giảm 5% là 5.623.776m3, tương đương số tiền miễn giảm hơn 1,237 tỉ đồng. Còn tổng số mét khối nước đã miễn giảm 100% cho hộ nghèo có sổ và gia đình chính sách trong 3 kỳ hóa đơn tháng 5, tháng 6, tháng 7 năm 2020 là 92.958m3, tương đương số tiền miễn giảm 371,832 triệu đồng. Tổng số lượt hộ nghèo có sổ, hộ gia đình chính sách đã được miễn giảm 100% tiền nước trong 3 kỳ hóa đơn vừa qua là 6.435 lượt hộ.

Trung tâm nước cũng đã miễn giảm 100% tiền tiêu thụ nước sạch đối với khu vực thực hiện cách ly và cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn thành phố thuộc các trạm cấp nước do Trung tâm nước chịu trách nhiệm cung cấp tại xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, với 1.807m3, tương đương số tiền 7,228 triệu đồng. Hiện Trung tâm nước vẫn tiếp tục cấp nước và miễn giảm 100% tiền sử dụng nước cho khu cách ly này, đến khi khu cách ly không còn thực hiện nhiệm vụ cách ly phòng chống COVID-19 mới ngưng miễn giảm tiền nước.

 

Thời gian qua, TP Cần Thơ cũng có chính sách ưu đãi về giá sử dụng nước sạch cho người dân tại các địa bàn nơi điều kiện kinh tế còn khó khăn. Theo đó, người dân sử dụng nước sạch từ các trạm cấp nước nông thôn do Trung tâm nước quản lý vận hành, có mức giá khá thấp so với giá nước từ các nhà máy cấp nước ở đô thị. Thực hiện theo Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 12-2-2019 của UBND TP Cần Thơ về quy định giá tiêu thụ nước sạch tại đô thị và khu vực nông thôn, Trung tâm nước áp dụng mức giá 4.000 đồng/m3 đối với hộ nghèo có sổ và các hộ gia đình chính sách như: gia đình Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ. Các đối tượng khách hàng còn lại áp dụng mức giá 5.000 đồng/m3 trong đó đã bao gồm thuế VAT, phí bảo vệ môi trường và thuế tài nguyên. Trung tâm nước cũng thực hiện miễn thu tiền sử dụng nước mỗi tháng 3 mét khối cho hộ nghèo có sổ, gia đình hiến đất để xây dựng trạm cấp nước và các hộ gia đình chính sách.

 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết