27/11/2017 - 10:58

Mẹ sơ suất, bé gái nhập viện vì uống thuốc chưa bóc vỉ 

(CTO)- Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa nội soi lấy dị vật cho bé gái 6 tuổi ở tỉnh Vĩnh Long do uống thuốc còn trong vỉ.

Sau nội soi, sức khỏe bé tiến triển tốt, đang được tiếp tục theo dõi.

Trưa 24-11, bé bị sốt, mẹ bé chưa kịp bóc vỏ thuốc, thì bé gái đã nuốt cả viên thuốc còn nguyên vỉ. Mẹ bé dùng tay cố gắng lấy viên thuốc ra nhưng viên thuốc càng trôi sâu vào trong. Bé được gia đình đưa vào BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Kết quả thăm khám, các bác sĩ (gồm nhiều chuyên khoa của BV) xác định dị vật có khả năng cao nằm ở đường ăn. Ê kíp bác sĩ tiến hành gây mê, nội soi và phát hiện viên thuốc còn nguyên vỏ kích thước 2x2 cm kẹt lại ở vùng hạ họng. Các bác sĩ nội soi lấy dị vật thành công. 

Hiện tại bé tỉnh táo, khỏe và đang được điều trị để dự phòng viêm nhiễm do những vết trầy xước của vỉ thuốc gây ra.

Viên thuốc nguyên vỉ thiếc em bé nuốt phải

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi cho trẻ uống thuốc, cha mẹ phải chuẩn bị sẵn và an toàn (nếu có vỏ thiếc thì gỡ vỏ, nếu viên thuốc to thì bẻ nhỏ,…) tránh để trẻ tự uống. 

Các bậc cha mẹ cũng nên tìm hiểu về thủ thuật Heimlich (là thủ thuật dùng tay người cứu hộ gây một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy một dị vật gây tắc khí quản ra khỏi đường hô hấp trên) để áp dụng sơ cứu cho trẻ khi cần thiết.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết