20/06/2013 - 20:14

Mê hoặc bãi biển Mỹ Khê

Nằm giữa Thừa Thiên - Huế và Quảng Nam, bãi biển Mỹ Khê (TP Đà Nẵng) lọt vào danh sách 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh do tạp chí chuyên ngành kinh tế Forbes (Mỹ) bình chọn. Mùa hè, Mỹ Khê luôn đông nghẹt khách vì ai cũng muốn đắm mình trong làn nước trong xanh ngay trung tâm thành phố du lịch nổi tiếng của miền Trung.

Bãi biển Mỹ Khê xinh đẹp và hấp dẫn nhờ sự hài hòa giữa thiên nhiên và con người nơi đây. 

Mỹ Khê cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng hai cây số. Bãi biển này dài chưa đầy một cây số nhưng được nhiều người biết đến và thích. Cái hay của bãi biển xinh đẹp này là "của" chung chứ không giao cho một đơn vị khai thác du lịch nào. Có lẽ như vậy, bãi biển được xếp "hạng sao" này luôn được bình chọn nhiều nhất trên nhiều tạp chí khác nhau của thế giới.

Trước năm 1975, Mỹ Khê từng là nơi chiếm đóng của quân đội ngụy, là khu vui chơi giải trí cho sĩ quan. Gần đây, du lịch Đà Nẵng phát triển, người ta cho phát triển bãi biển xinh đẹp này nối liền với hệ thống các bãi biển dọc phía Đông của thành phố Đà Nẵng tạo thành một con đường ven biển đầy thơ mộng. Do nằm rất gần vị trí trung tâm của thành phố nên ngồi trên bãi biển, du khách có thể nhìn thấy những ngôi nhà cao tầng nằm dọc theo sông Hàn hay những ngọn núi đá vôi trong dãy Ngũ Hành Sơn. Nhìn về hướng Đông Bắc là bãi biển Sơn Trà như một tấm vải lụa kéo ngang qua mảng xanh của ngọn núi trên bán đảo. Ở đó, có tượng phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam. Nhìn về hướng Đông phía xa xa là cù lao Chàm nổi tiếng của Quảng Nam. Dọc theo bãi biển là chuỗi các resort, khách sạn, nhà hàng sang trọng.

Nằm ở một vị trí đắc địa nhưng Mỹ Khê vẫn giữ được nét hoang sơ. Tất cả các công trình, kiến trúc đều được quy hoạch cách bãi biển một con đường. Chỉ có những công trình nhỏ, chủ yếu là vật liệu thân thiện với môi trường, làm dịch vụ phục vụ du khách mới được nằm trên bãi biển. Chính quyền thành phố bố trí lực lượng an ninh, cứu hộ túc trực cả ngày lẫn đêm để giữ bình yên cho bãi biển xinh đẹp này, giữ chân du khách.

Thông thường những bãi biển đẹp luôn bị "chiếm đóng" bởi các đại gia du lịch. Muốn sử dụng, khách phải bỏ một số tiền lớn. Còn với Mỹ Khê, bất kỳ du khách nào đến Đà Nẵng cũng đều sử dụng được mà không cần phải trả phí. Mỹ Khê luôn để lại ấn tượng tốt cho du khách đến Đà Nẵng. Là bãi biển mở và được khai thác, bảo vệ với cách làm du lịch chuyên nghiệp, bãi biển Mỹ Khê dễ lọt vào top các bãi biển hấp dẫn của thế giới. Đơn giản, đây là những bình chọn của du khách thế giới. Làm tốt thì họ bình chọn. Mà một khi được lọt vào "Top 5", "Top 10" thì càng nổi tiếng, địa phương được thu lợi nhiều hơn vì có nhiều người tìm đến. Đây là cách làm du khách khôn ngoan – biết thu "trứng vàng" từ du lịch chứ không vì lợi ích mà giao khoán bãi biển cho nhà đầu tư.

Không chỉ du khách trong nước mà rất nhiều du khách nước ngoài dù đã đến Mỹ Khê rồi nhưng một khi trở lại Đà Nẵng hay một nơi nào đó đều mong muốn trở lại Mỹ Khê để hưởng thụ không gian thiên nhiên xinh đẹp của vùng biển an toàn. Bãi có được bờ cát thoai thoải nên du khách có thể đi ra xa và thỏa chí đắm mình trong làn nước trong xanh. Từ tháng 6 đến khoảng tháng 9 dương lịch, biển Mỹ Khê hiền hòa với những con sóng lăn tăn, nhẹ nhàng. Mỗi sáng sớm, chợ cá Mỹ Khê lại nhóm họp gần bãi tắm. Đây là nơi họp chợ lâu đời của ngư dân. Dù đã được khai thác du lịch nhưng chính quyền vẫn giữ nguyên điểm chợ này như một nét văn hóa biển. Người nhóm chợ chủ yếu là ngư phủ và dân địa phương. Họ nhóm trong vài giờ, đến khi mặt trời lên khỏi mặt biển là lúc chợ kết thúc, trả lại không gian du lịch cho biển. Muốn đi chợ này, khách phải thức từ sớm.

Đi chợ sớm, du khách có dịp ngắm bình minh trên biển. Có thể nói, Mỹ Khê là một trong những nơi ngắm bình minh đẹp nhất ở Việt Nam. Buổi sáng, chợ vẫn nhóm và du khách, người dân địa phương vẫn chạy bộ trên bãi, tắm biển… Mọi sinh hoạt chan hòa với nhau, tạo một không gian yên bình. Khi mặt trời lên cao, du khách có thể trở về khách sạn để chuẩn bị cho ngày khám phá thành phố du lịch nổi tiếng nhất miền Trung. Xung quanh bãi biển Mỹ Khê trong vòng bán kính 20 cây số có rất nhiều điểm tham quan, như: Bảo tàng văn hóa Chăm-pa, khu du lịch Non Nước với năm ngọn núi đá vôi tượng trưng cho Ngũ hành trong vũ trụ hay Sơn Trà xanh và hoang sơ thuần túy. Đi xa nhất trong bán kính này là phố cổ Hội An nổi tiếng của đất Quảng Nam. Xa hơn nữa là khu du lịch Bà Nà nổi tiếng với không gian châu Âu và thời tiết ôn đới ngay giữa lòng miền Trung. Xa hơn nữa là thánh địa Mỹ Sơn hay ngọn đèo Hải Vân nối với vịnh Lăng Cô và cố đô Huế trầm tư. Với vị trí đắc địa như thế, Đà Nẵng được mệnh danh là chiếc cầu nối hai miền di sản Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế mặc dù thành phố này không sở hữu một di sản nào.

Bài, ảnh: AN NHÀN

Chia sẻ bài viết