25/08/2015 - 21:43

Máy chụp MRI có thể giúp phá hủy khối u ung thư

Trong một phát hiện mang tính đột phá, các nhà nghiên cứu tại Đại học Sheffield (Anh) nhận thấy máy chụp cộng hưởng từ (MRI - ảnh) cũng có thể đưa các vi-rút phá hủy khối u ung thư đến những mục tiêu cụ thể nằm bên trong cơ thể.

Ảnh: thehindu.com

Nghiên cứu mới chứng minh máy quét MRI là chìa khóa để áp dụng kỹ thuật điều trị trực tiếp nhằm vào các khối u nguyên phát lẫn khối u thứ phát nằm ở bất cứ nơi đâu bên trong cơ thể con người. Cụ thể là trong nghiên cứu do Tiến sĩ Munitta Muthana dẫn đầu, những con chuột bị ung thư đã được tiêm các tế bào miễn dịch chứa các hạt nanô ôxít sắt siêu thuận từ (SPIO) kết hợp với vi-rút diệt ung thư (OV – có khả năng lây nhiễm và hủy hoại các tế bào ung thư). Kết quả thử nghiệm cho thấy biện pháp này giúp tăng 800% hiệu quả điều trị.

Tiến sĩ Muthana cho biết kết quả trên cho thấy có thể sử dụng máy quét MRI chuẩn để tiến hành các liệu pháp dựa vào tế bào nhằm xử lý các khối u nguyên phát và thứ phát, vốn không thể tác động bằng biện pháp tiêm thuốc thông thường. Ngoài tăng hiệu quả điều trị, kỹ thuật mới còn giảm nguy cơ dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

BẢO NGỌC (Theo Deccanchronicle)

Chia sẻ bài viết