17/06/2009 - 08:31

Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố:

Mặt trận và các đoàn thể cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội

* Sẽ kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ trong việc lập, thực hiện và xóa quy hoạch

(CT)- Ngày 16-6-2009, lãnh đạo UBND thành phố đã làm việc với đại diện Mặt trận và các đoàn thể thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ từ đầu năm đến nay cùng những khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp hoạt động.

Từ đầu năm đến nay, Mặt trận và các đoàn thể đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sát thực tế, cơ sở; tích cực vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng tham gia các phong trào hành động cách mạng ở địa phương, đơn vị. Công tác phối hợp hoạt động giữa chính quyền và các đoàn thể được tổ chức chặt chẽ, không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả vận động, giáo dục ý thức quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Mặt trận và các đoàn thể đã phát huy tốt vai trò giám sát và phản biện, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, nhất là trên các lĩnh vực đền bù giải tỏa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự... Qua đó, giúp các cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương vững mạnh... Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể có lúc, có nơi chưa chặt chẽ. Hoạt động giám sát của Mặt trận và các đoàn thể hiệu quả chưa cao, chưa nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố, đã biểu dương Mặt trận và các đoàn thể thời gian qua đã hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với hệ thống chính quyền, giúp việc quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền thành phố thêm hiệu quả. Đồng chí đề nghị: Thời gian tới, Mặt trận, đoàn thể các cấp cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để các đoàn viên, hội viên và nhân dân nắm bắt được những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Mặt trận và các đoàn thể cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với việc thực hiện các gói kích cầu của Chính phủ, việc thực hiện cải cách hành chính; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và hỗ trợ chính quyền giải quyết các vấn đề bức xúc, thực hiện các tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng trên địa bàn. Đồng chí Chủ tịch cũng yêu cầu các sở, ngành có liên quan xem xét, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt cho các hội, đoàn thể hoạt động, hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

* Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) trong lập quy hoạch, thực hiện quy hoạch và xóa quy hoạch treo tại Sở Xây dựng. Ngày 16-6-2009, Đoàn kiểm tra đã tiến hành cuộc họp thống nhất: Trong tháng 7-2009, Đoàn sẽ tìm hiểu thực tế ở một số đồ án, dự án, địa phương để thu thập ý kiến các ngành, đoàn thể và nhân dân, sau đó sẽ làm việc với lãnh đạo của Sở Xây dựng để kiểm tra về tính pháp lý việc thực hiện QCDC trong việc lập quy hoạch, thực hiện quy hoạch và xóa quy hoạch theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Đoàn sẽ kiểm tra việc thực hiện quy trình thực hiện QCDC trong quy hoạch xây dựng như: Lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng, công bố quy hoạch xây dựng (hoặc điều chỉnh quy hoạch nếu có); hình thức công bố, công khai; việc cung cấp thông tin về quy hoạch; lý do và quy trình xóa quy hoạch treo và vấn đề kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch. Đoàn sẽ kiểm tra sâu việc thực hiện một số đồ án quy hoạch ở phường An Khánh, An Cư, Cái Khế...; trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Sở Xây dựng trong việc thẩm định, phân cấp phê duyệt quy hoạch, xây dựng đối với các quận, huyện...

Việc kiểm tra nhằm đánh giá đúng việc thực hiện QCDC trong lập quy hoạch, thực hiện quy hoạch và xóa quy hoạch treo trên địa bàn thời gian qua. Qua đó tham mưu, đề xuất với Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác này trong thời gian tới, nhằm góp phần ổn định và phát triển KT-XH, đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch, xây dựng trên địa bàn thành phố.

HOÀNG THANH-THANH THY

Chia sẻ bài viết