29/05/2024 - 09:30

Marketing để xây dựng thương hiệu bệnh viện 

Hiện nay, sự phát triển đa dạng của hệ thống y tế công lập - tư nhân tạo nên bối cảnh cạnh tranh, thúc đẩy các đơn vị tạo dựng thương hiệu, thu hút bệnh nhân. Theo đó, hầu hết các BV đều quan tâm đến chiến lược marketing chuyên nghiệp, nhằm giới thiệu đến cộng đồng một địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy.

Ông Nguyễn Tiến Đức, Giám đốc BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ (thứ hai bên phải) báo cáo chuyên đề tại hội thảo do BV Đại học Y Hà Nội tổ chức. Ảnh: CTV

Cuối tháng 5-2024, Bệnh viện (BV) Đại học Y Hà Nội tổ chức hội thảo “Marketing bệnh viện - Thị trường đặc thù”. Theo PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội, marketing BV có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là marketing trải nghiệm thực tế của khách hàng. Trong đó, vai trò của truyền thông rất lớn, nhưng phải truyền thông đúng thực tế. Ban Giám đốc BV cũng nhấn mạnh đến sự chuyên nghiệp và thống nhất trong hoạt động truyền thông của từng khoa, phòng với hoạt động truyền thông chung của BV. Người lãnh đạo đóng vai trò chủ chốt trong việc đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh cũng như gìn giữ ấn tượng tốt của khách hàng về thương hiệu BV.

Hội thảo có sự tham gia của diễn giả Nguyễn Tiến Đức, Giám đốc vận hành BV Mắt Sài Gòn Cần Thơ. Đây là tác giả của công trình nghiên cứu “Thấu hiểu Marketing bệnh viện” đã được xuất bản sách vào năm 2021. Ông Tiến Đức có kinh nghiệm 15 năm về quản trị vận hành và chiến lược marketing lĩnh vực y tế tư nhân. Theo ông Tiến Đức, chương trình hội thảo cho thấy sự tích cực đổi mới của BV Đại Học Y Hà Nội. BV công lập này có 3 cơ sở, tiếp nhận 4.000-5.000 người bệnh mỗi ngày. Mặc dù năng lực, vị thế BV đã được khẳng định, nhưng Ban lãnh đạo BV rất quan tâm tạo dựng một thương hiệu uy tín quốc gia.

Tại hội thảo, ông Tiến Đức chia sẻ các nội dung về quản trị chiến lược và marketing BV, giúp đội ngũ cán bộ y tế hiểu thêm về việc đặc thù xây dựng thương hiệu BV. Đồng thời, diễn giả cũng chia sẻ về việc phối hợp giữa khối y khoa và khối quản trị thương hiệu trong cùng một BV để xây dựng cầu nối thông tin hữu ích, đa dạng kênh cho người dân thuận tiện tiếp cận. Các giá trị của hành trình khách hàng đến từ chất lượng y khoa và chất lượng dịch vụ. Người bệnh sẽ trở thành “tuyên truyền viên” tích cực, giới thiệu BV đến cộng đồng.

Thương hiệu BV chính là kết quả trung bình của tất cả chất lượng mà BV có được: chất lượng trong quy trình thăm khám, chất lượng điều trị, chất lượng giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế, chất lượng chăm sóc hỗ trợ người bệnh, chất lượng cơ sở vật chất và thiết bị, thậm chí là các chất lượng về an toàn người bệnh, ứng dụng công nghệ. Ngày nay, nhiều người chủ động hơn trong việc chọn lựa BV để khám chữa bệnh. Vì thế, ngoài việc điều trị hiệu quả, BV cần đầu tư thêm các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng, xây dựng các kênh truyền thông giúp cung cấp thông tin hữu ích, tạo ra các nền tảng thông tin để thu hẹp khoảng cách giữa bệnh nhân và bác sĩ, người bệnh và BV…

Theo ông Tiến Đức, ở cả BV công lập và tư nhân, hai lĩnh vực marketing và chăm sóc khách hàng đều đáng được quan tâm để xây dựng thương hiệu BV. Marketing BV là cầu nối giúp người dân biết đến BV nhiều, rõ hơn về năng lực của nhân viên y tế,… Tuy nhiên, các BV luôn phải bắt nguồn từ những giá trị thực mà đơn vị có được, khi đó việc truyền thông sẽ hiệu quả và bền vững.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết