15/08/2022 - 20:00

Mar-a-Lago của ông Trump khiến tình báo Mỹ “đau đầu” 

MAI QUYÊN (Theo CNN, Reuters)

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thu hút công chúng bằng vẻ xa hoa, nhưng nơi đây cũng là “cơn ác mộng” đối với trọng trách bảo vệ bí mật quốc gia của các chuyên gia tình báo và an ninh.

Ông Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago. Ảnh: AP

Tọa lạc trên khu đất rộng 8ha, Mar-a-Lago là nơi ông Trump thường xuyên lui tới và đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo thế giới khi còn đương chức. Tuần rồi, khu phức hợp này trở thành tâm điểm trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về việc ông Trump “xử lý sai tài liệu” lấy từ Nhà Trắng. Theo tin được công bố, Cục Ðiều tra Liên bang (FBI) đã thực hiện lệnh khám xét Mar-a-Lago căn cứ trên 3 tội danh có thể xảy ra: vi phạm Ðạo luật gián điệp, cản trở công lý và trách nhiệm hình sự đối với hành vi thu giữ bất hợp pháp hồ sơ chính phủ. Sau hàng tiếng đồng hồ lục soát, FBI tịch thu 11 bộ tài liệu với nhiều văn kiện thuộc một trong những mức độ phân loại bảo mật cao nhất của chính phủ.

“Thói quen” bất chấp tiêu chuẩn

Ðây không phải lần đầu giới chức tình báo lo lắng về cách ông Trump giữ bí mật của chính phủ. Bởi ngay sau khi nhậm chức vào tháng 1-2017, ông Trump gần như sẵn sàng bỏ qua các giao thức bảo vệ thông tin nhạy cảm. Ðiển hình như tháng 5-2017, truyền thông Mỹ rộ tin tổng thống của họ ngẫu hứng tiết lộ tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận từ Israel trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ðại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak. Tuy Nhà Trắng phủ nhận, tin này đã làm bùng lên sự phẫn nộ trong mạng lưới tình báo Mỹ lẫn đối tác, bởi có quan chức cho hay tin mà ông Trump lộ ra được đánh giá nhạy cảm đến mức không thể chia sẻ với các đồng minh và bị hạn chế chặt chẽ ngay trong Chính phủ Mỹ. Năm 2019, ông Trump tiếp tục gây bất an khi đăng lên mạng xã hội bức ảnh siêu nét về cơ sở vũ trụ của Iran mà dựa vào đây có thể hé lộ khả năng chụp ảnh từ trên không đáng kinh ngạc của Mỹ.

Theo một số cựu quan chức, ông Trump lúc đương nhiệm khiến nhiều người phải lo lắng khi thường hỏi có thể giữ tài liệu nhạy cảm hay không. Quan ngại về khả năng làm lộ bí mật quốc gia càng lớn hơn khi ông làm việc ở Mar-a-Lago. Dù là tư dinh của gia đình Trump, nhưng Mar-a-Lago mở cửa cho bất cứ ai mua thẻ thành viên câu lạc bộ. Họ có thể sử dụng hồ bơi, bãi biển, spa, sảnh ăn và các phòng ốc, biệt thự nhỏ hoặc thuê địa điểm tổ chức sự kiện. Tuy thường xuyên đông đúc, các quy tắc bảo vệ tài liệu mật hoặc chống lại sự can thiệp tiềm ẩn ở Mar-a-Lago không phải lúc nào cũng được ông Trump tuân thủ. Ðiều này được thấy rõ nhất trong buổi tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tháng 2-2017. Khi đó, ông Trump cùng lãnh đạo Nhật ăn tối ngoài trời thì bị gián đoạn bởi thông tin CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa. Trong lúc quan chức 2 bên thảo luận, các vị khách cũng lượn lờ gần đó, nghe lỏm và đăng ảnh lên Twitter. Trong năm này, ông Trump còn tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago và báo cho nhà lãnh đạo Trung Quốc biết về cuộc không kích nhắm vào Syria khi cả 2 cùng ăn tối.

Nhiều mối đe dọa tiềm ẩn

Ðối với các cố vấn chính phủ, một trong những mối quan tâm hàng đầu tại Mar-a-Lago là họ không thể phân biệt chính xác người mà ông Trump tiếp xúc và việc ông không phải lúc nào cũng sử dụng Phòng an ninh khi xem tài liệu mật. Thái độ không hợp tác này cùng sở thích chia sẻ những thông tin đang nắm giữ là nguồn cơn khiến các chuyên gia tình báo và an ninh quốc gia “đau đầu”, thậm chí thất vọng đối với cựu tổng thống.

Bên cạnh áp lực đảm bảo thông tin tuyệt mật khỏi các thành viên của Mar-a-Lago, nỗ lực ngăn chặn các mối đe dọa an ninh tiềm ẩn từ bên ngoài cũng là trách nhiệm nặng nề đối với lực lượng an ninh Mỹ. Năm 2019, một phụ nữ Trung Quốc vượt qua các chốt kiểm soát an ninh tại câu lạc bộ mang theo ổ đĩa USB được mã hóa bằng phần mềm “độc hại.” Người này sau đó bị bắt vì xâm nhập nơi hạn chế người vào, khai báo gian dối với các quan chức dẫn tới lo ngại đối tượng có thể là mối đe dọa về tình báo. Cuối năm đó, một công dân Trung Quốc khác cũng bị khởi tố vì tội xâm phạm Mar-a-Lago.

Đảng Cộng hòa đang tiếp tục kêu gọi tiết lộ chi tiết hơn thông tin đã thuyết phục thẩm phán liên bang ban hành lệnh khám xét Mar-a-Lago. Động thái trên diễn ra giữa lúc FBI và Bộ An ninh Nội địa phát cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng đối với cơ quan thực thi pháp luật sau thời điểm nhà riêng của ông Trump bị khám xét.

Chia sẻ bài viết