23/11/2019 - 17:56

Mạng xã hội đang tác động đến Oscar 

Những chiến dịch quảng bá, truyền thông truyền thống hay vận động hành lang đã không còn là chiêu bài chính mà các hãng sản xuất, nhà làm phim sử dụng để tranh thủ sự ủng hộ cho tác phẩm điện ảnh dự tranh Oscar. Thay vào đó, sự lan tỏa trên mạng xã hội đang được vận dụng triệt để.

“JoJo Rabbit” (ảnh) đang là ứng cử viên sử dụng rất tốt hiệu ứng này. Cụ thể, Ava DuVernay - người đứng sau thành công của “Selma”, “When They See Us” - đã chia sẻ thông tin ủng hộ “JoJo Rabbit” trên tài khoản cá nhân của bà. Với đạo diễn Taika Waititi của “JoJo Rabbit” thì đây là sự ủng hộ đáng giá bởi lẽ tài khoản Twitter của Ava DuVernay có 2,3 triệu người theo dõi.

Sự khen chê hay ủng hộ của người nổi tiếng, nhất là những người có uy tín trong ngành, sẽ tạo bước đệm rất cần thiết cho các phim tranh giải Oscar. Vì vậy, các hãng phim bên cạnh chi tiền cho các chuyến dịch vận động truyền thống, còn tăng cường tạo sự lan tỏa trên Twitter, Instagram, Facebook... Erik Anderson - nhà sáng lập trang Awardswatch, nói: “Ngày nay các hãng phim dùng mạng xã hội nhiều hơn báo chí và công cụ mới này trở thành một phần không thể thiếu của hầu hết kế hoạch quảng bá”.

Trên thực tế, vài dòng “chứng thực” từ các nhà làm phim, các diễn viên nổi tiếng trên mạng xã hội, có thể mang lại ảnh hưởng lớn hơn so với các chiến dịch quảng bá tốn phí cũng trên nền tảng này. Richard Lorber, Chủ tịch kiêm CEO của Kino Lorber, thành viên Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ (AMPAS), nói: “Chúng tôi bị bao vây bởi có quá nhiều lựa chọn trong vô số các danh mục và có quá ít thời gian để theo dõi. Các nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội từ những người bạn, những nhà phê bình đáng tin cậy giúp chúng tôi bớt bị nhiễu thông tin”. Richard Lorber cũng thừa nhận những người có sức ảnh hưởng luôn là phần quan trọng của các chiến dịch tranh giải thưởng.

Năm 2019, AMPAS đã mời thêm 842 nghệ sĩ trở thành thành viên bình chọn Oscar, khiến sự bình chọn mùa giải 2020 sẽ có nhiều thay đổi. Trước đây, AMPAS từng bị phong trào #OscarSoWhite chỉ trích là ưu ái kết nạp đàn ông, người da trắng và người lớn tuổi. Do đó, AMPAS đa dạng hóa thành viên, mời thêm nhiều phụ nữ, người da màu và trẻ tuổi. Lực lượng trẻ đồng nghĩa với mức độ gắn bó với mạng xã hội nhiều hơn, sự lan tỏa sẽ nhanh hơn. Do đó, hầu hết các phim, đặc biệt là những tác phẩm ứng cử viên giải Oscar, đều xem sự hiện diện mạnh mẽ trên Facebook, Twitter và Instagram là thiết yếu. Ví như “Once Upon a Time in Hollywood” của Quentin Tarantino hiện có 241.000 người theo dõi trên Instagram, hơn 44.000 người theo dõi trên Twitter và hơn 180.000 người theo dõi trên Facebook. Thực tế, việc tiếp thị trên mạng xã hội ít tốn kém, lại mạnh hơn so với quảng cáo, tiếp thị truyền thông kiểu truyền thống. Vì vậy, A24- hãng phim sở hữu nhiều phim đạt giải Oscar, đã dành 95% kế hoạch quảng bá thông qua mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến.

MINH NHIÊN (Theo Forbes)

Chia sẻ bài viết