30/09/2022 - 08:26

Màn tấu hài duyên dáng trong “Bỗng dưng trúng số” 

CÁT ÐẰNG

Chỉ sau 3 ngày công chiếu, phim "Bỗng dưng trúng số" đạt doanh thu 27 tỉ đồng, vượt qua "Bán đảo" (Peninsula), trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu mở màn cao nhất tại Việt Nam. Phim cũng từng đứng đầu phòng vé 9 ngày liên tiếp khi ra mắt tại Hàn Quốc vào cuối tháng 8. Sức hút của phim đến từ kịch bản độc đáo, mảng miếng hài thông minh và diễn xuất duyên dáng của những "tài tử gây cười" xứ sở Kim Chi. Phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema tại Cần Thơ.

Tác phẩm lấy bối cảnh biên giới giữa Hàn Quốc - Triều Tiên. Chun Woo (Go Kyung Pyo) - một người lính Hàn Quốc - vô tình nhặt được một tờ vé số trúng giải độc đắc với giá trị khoảng 5,7 triệu USD. Trong một lần đứng gác, anh bất cẩn để gió cuốn bay tờ vé số sang khu vực Triều Tiên, rơi vào tay Yong Ho (Lee Yi Kyung) - một người lính Triều Tiên. Chun Woo muốn lấy lại nhưng Yong Ho không đồng ý. Yong Ho cũng không thể qua Hàn Quốc để lĩnh thưởng. Câu chuyện càng rắc rối khi đồng đội của cả hai biết được và tham gia vào cuộc đàm phán. Thỏa thuận cuối cùng là chia 50-50. Những người lính Triều Tiên trả lại vé số, phía các anh lính Hàn Quốc nhận nhiệm vụ đổi thưởng. Trước khi tiền được mang về, hai bên trao đổi một người để làm tin. Màn hoán đổi kéo theo nhiều chuyện dở khóc dở cười, khi hai người lính cố gắng tránh lộ thân phận trong môi trường quân ngũ mới.

Là phim có nhân vật chính là những người lính, nhưng không có cảnh hành động gay cấn, cũng không có những cú lật bất ngờ hay các yếu tố về xung đột giữa 2 quốc gia, "Bỗng dưng trúng số" thu hút khán giả nhờ kịch bản lắt léo, tình tiết gây hài duyên dáng theo hướng cường điệu hóa. Hình ảnh người lính Hàn Quốc và Triều Tiên được xây dựng công bằng với những đặc trưng của mỗi đất nước, không hạ thấp hay nâng cao ai. Mục tiêu cuối cùng của họ là làm sao lĩnh thưởng và dùng số tiền đó một cách hợp lý. Do đó, từ sự căng thẳng, giành quyền lợi ban đầu, hai bên dần hòa hợp và hỗ trợ nhau tối đa. Bởi những người lính cũng là người bình thường, với những mong ước bình dị như: lấy tiền trúng số để mua đàn cho con gái, chữa bệnh cho mẹ, làm răng cho cha, giúp em gái làm ca sĩ… Họ cũng có thể cùng nhau ngồi bên bàn nhậu, đá cầu hay thậm chí là nhảy trên nền nhạc Kpop. Qua ống kính của đạo diễn Park Gyu Tae, những lằn ranh được xóa nhòa bởi tận sâu trong tâm, mỗi người đều mong có cuộc sống bình yên, đủ đầy.

Ðộ hài hước của phim cũng được đẩy lên cao trào nhờ lời thoại giữa các nhân vật khi được dịch qua tiếng Việt đã bám sát ngôn ngữ của giới trẻ. Khi Yong Ho phải giả dạng thành lính Hàn Quốc, anh buộc học các tiếng lóng đang thịnh hành. Biên dịch trong nước chọn cách Việt hóa bằng các từ "bắt trend" trên mạng xã hội gần đây. Hoặc các lời bài hát, các câu thoại khác cũng được dịch rất thời sự và hài hước, góp phần làm tăng tiếng cười cho phim.

Diễn xuất luôn là điểm sáng của điện ảnh Hàn Quốc và với "Bỗng dưng trúng số", các diễn viên không hề làm khán giả thất vọng khi tung hứng ăn ý, phối hợp nhịp nhàng và phát huy tối đa sở trường, cái duyên của từng nhân vật. Từ vai chính đến vai phụ, ai cũng tỏa sáng với đất diễn vừa vặn và tạo được nét riêng. Tuy nhiên, kết phim có phần dễ dãi và mang tính may rủi, nhân vật phản diện bị tiêu diệt theo cách không thể ngờ. Dù biết là phi lý nhưng với kịch bản chắc tay về mặt sắp đặt tình huống cùng với những chi tiết gây cười được cài cắm một cách duyên dáng, tự nhiên và liên tục, khiến người xem đôi khi quên mất sự phi logic trong diễn biến phim. 

Chia sẻ bài viết