01/06/2018 - 09:38

Mã độc mới tấn công hơn 500.000 thiết bị lưu trữ và định tuyến 

Chia sẻ với Báo điện tử VietnamPlus, đại diện Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho hay, hơn 500.000 thiết bị định tuyến (router) và thiết bị lưu trữ (storage) ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam bị lây nhiễm bởi một loại mã độc mới có tên là VPNFilter.

 

Dẫn nghiên cứu từ nhóm Cisco Talos thuộc hãng Cisco, đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, mạng botnet (máy tính ma) này không tấn công vào lỗi zero-days trên thiết bị mà khai thác dựa trên những lỗ hổng phổ biến, đã được công bố hoặc sử dụng thông tin xác thực mặc định để chiếm quyền điều khiển.

Cụ thể, thiết bị định tuyến gia đình và thiết bị lưu trữ có kết nối Internet của các hãng Linksys, MikroTik, Netgear và TP-Link là đối tượng có tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công cao.

VPNFilter là loại mã độc tinh vi, có nhiều giai đoạn tấn công, có thể đánh cắp thông tin đăng nhập website và theo dõi các hệ thống điều khiển công nghiệp SCADA, chẳng hạn như hệ thống lưới điện và cơ sở hạ tầng công nghiệp.

Không giống như hầu hết các loại mã độc khác, khi đã lây nhiễm thành công VPNFilter sẽ tiến hành khởi động lại thiết bị, từ đó tạo được kết nối lâu dài và cài đặt mã độc phục vụ cho giai đoạn tiếp theo. Đặc trưng của mạng botnet sử dụng mã độc VPNFilter là thư mục có đường dẫn /var/run/vpnfilterw được tạo ra trong quá trình cài đặt.

“Trong trường hợp nghi ngờ thiết bị đã bị lây nhiễm bởi mạng mã độc này, người dùng nên thực hiện cài đặt lại thiết bị về mặc định để xóa mã độc và cập nhật firmware càng sớm càng tốt,” đại diện Cục An toàn thông tin cho biết.

Q.H (Theo Vietnam+)

Chia sẻ bài viết