24/09/2017 - 13:06

Lý do nên uống nước ép củ dền mỗi ngày 

Củ dền chứa ít chất béo, giàu chất chống ôxy hóa, vitamin C và giúp cơ thể hấp thu chất sắt. Loại củ này tốt nhất là ăn sống vì việc nấu chín có thể hủy hoại phần lớn dưỡng chất bên trong. Theo các chuyên gia, uống một ly nước củ dền vào sáng sớm (trước bữa ăn sáng 1 giờ) sẽ hấp thu toàn bộ dưỡng chất, mang đến hàng loạt lợi ích sức khỏe như sau:

Kiểm soát huyết áp. Nước ép củ dền có thể giúp hạ huyết áp tạm thời, nhờ nó chứa thành phần nitrat. Theo đó, lượng nitrat tự nhiên này làm tăng hàm lượng ôxít nitric (NO) trong các mạch máu, thúc đẩy ôxy tuần hoàn đến não, tim và cơ, từ đó làm giảm tình trạng cao huyết áp.

Giúp làn da sáng hồng. Nước ép củ dền được xem là thành phần lọc máu tuyệt vời. Nguồn cung vitamin C dồi dào giúp làm mờ các vết thâm đen và giúp làn da sáng hồng lên một cách tự nhiên.

Thanh lọc cơ thể một cách tự nhiên. Củ dền là thực phẩm duy nhất chứa betalain – một dưỡng chất thực vật có đặc tính giải độc, chống viêm và chống ôxy hóa rất mạnh. Loại củ này cũng từ lâu được xem là thực phẩm bảo vệ gan, vừa làm sạch gan vừa đào thải toàn bộ chất độc. Nhờ chứa hàm lượng cao methionine và glycine, củ dền còn ngăn tích tụ axít béo và kích thích tế bào gan.

Tăng cường năng lượng. Nước ép củ dền giúp giãn nở mạch máu, làm tăng lưu lượng ôxy khắp cơ thể, từ đó mang lại cảm giác tràn trề năng lượng. Đây là lý do nên uống nước củ dền vào sáng sớm nhằm “đánh thức” các cơ quan trong cơ thể.

Nâng cao sức bền và nhanh phục hồi cơ. Thức uống này đặc biệt tốt cho những người vận động nhiều do nó làm tăng lưu lượng máu đến các cơ để sẵn sàng cho quá trình tập luyện. Một nghiên cứu mới của Đại học Northumbria (Anh) còn phát hiện, củ dền có khả năng giúp cơ phục hồi nhanh hơn sau khi tập luyện ở cường độ cao. Cụ thể, so với nhóm đối chứng chỉ uống giả dược, 2 nhóm uống nước ép củ dền (250 và 125 ml) đều có tốc độ phục hồi cơ nhanh hơn trung bình 18%, với mức độ đau nhức cơ cũng ít hơn.

Tốt cho tiêu hóa. Nhờ chứa hàm lượng cao chất xơ, nước củ dền giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón và đẩy lùi hiệu quả các rối loạn ở dạ dày.

Kiểm soát đường huyết. Dù chứa lượng đường cao nhưng củ dền được chứng thực không làm tăng lượng đường trong máu. Lý do là loại đường tự nhiên trong củ dền được giải phóng chậm khi vào cơ thể, không làm tăng đường huyết một cách đột ngột. Vì vậy, nước ép củ dền có thể hữu ích đối với bệnh nhân tiểu đường.

     TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết