27/07/2021 - 16:58

Lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2021 

Học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Thủy đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT,  xét tuyển vào đại học, cao đẳng 2021. Ảnh: B.NG

(CT) - Theo quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng (NV) tối đa 3 lần bằng hình thức trực tuyến (năm trước chỉ được điều chỉnh NV một lần). Khi muốn thay đổi NV, thí sinh cần lưu ý một số nguyên tắc:

Sau khi biết kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được điều chỉnh NV trong 10 ngày: Từ ngày 7 đến 17 giờ ngày 17-8. Nếu thí sinh muốn thay đổi thứ tự NV (như đổi NV2 lên thành NV1), thì điều chỉnh NV theo phương thức trực tuyến. Tất cả thí sinh đều có quyền thay đổi các NV ban đầu. Các thông tin được thay đổi là khối tổ hợp xét tuyển, các ngành, trường,... Đối với các thí sinh phúc khảo bài thi/ môn thi, sẽ được điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT.

Để điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển trực tuyến, thí sinh truy cập địa chỉ: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn/Account/Login?ReturnUrl=%2f, sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để truy cập. Thí sinh lưu ý tổng số NV đăng ký xét sau khi điều chỉnh không lớn hơn số NV đã đăng ký ban đầu khi đăng ký dự thi. Nếu thí sinh điều chỉnh lớn hơn số lượng NV đã đăng ký ban đầu hoặc sửa sai sót nội dung liên quan đến đối tượng, khu vực ưu tiên, phải khai chính xác thông tin này và nộp tại điểm thu nhận hồ sơ để bổ sung kinh phí tương đương với số NV tăng.

Cạnh đó, thí sinh đã đậu NV1, hệ thống sẽ tự ngừng xét tuyển các NV sau. Nghĩa là, thí sinh dù đủ điểm đậu NV2 cũng không thể học ngành có NV ưu tiên thấp hơn (NV2) trong cùng một đợt xét tuyển.

Trong đợt xét tuyển đầu tiên, thí sinh không xác nhận nhập học với trường đã trúng tuyển ở NV1, coi như từ chối học; thí sinh có thể tham gia xét tuyển đợt bổ sung, nhưng như vậy rất rủi ro vì ngành thí sinh muốn vào có thể đã xét tuyển đủ chỉ tiêu ở đợt 1 và không xét tuyển đợt bổ sung.

Theo các chuyên gia giáo dục, khi điều chỉnh NV xét tuyển đại học năm 2021, thí sinh cần ghi nhớ các nguyên tắc: đăng ký NV theo thứ tự ngành và trường yêu thích; đăng ký ít nhất 1 NV có mức điểm chuẩn năm trước thấp để đảm bảo cơ hội trúng tuyển; chọn tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để đăng ký xét tuyển nếu ngành đó xét tuyển nhiều tổ hợp.

Giao diện cổng thông tin tuyển sinh Bộ GD&ĐT. 

B.NG

Chia sẻ bài viết