08/12/2019 - 07:54

Lực lượng “mũ nồi xanh” ngăn chặn xung đột sắc tộc ở Nam Sudan 

Lực lượng “mũ nồi xanh” của LHQ tại Nam Sudan. Ảnh: Reuters

Theo phóng viên TTXVN tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), ngày 6-12, Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan (UNMISS) đã phải điều lực lượng đến bang Lakes, miền Trung Nam Sudan, sau khi xảy ra một loạt các vụ đụng độ giữa các nhóm sắc tộc, khiến 79 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

UNMISS cho biết hôm 3-12, lực lượng “mũ nồi xanh” cùng các thiết bị quân sự đã phải di chuyển bằng trực thăng quãng đường 100km từ thủ phủ Rumbek lên Maper ở phía Bắc, sau khi các tuyến đường bộ hầu như tê liệt trước tình trạng lũ lụt do mưa lớn. Dự kiến 75 binh sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ sẽ đồn trú tại khu vực này trong vài tuần tới nhằm ngăn chặn tái diễn bạo lực giữa cộng đồng người Gak và Manuer.

Theo UNMISS, thỏa thuận hòa bình về chia sẻ quyền lực được ký kết vào tháng 9 năm ngoái giữa các phe phái ở Nam Sudan đã giúp ngăn chặn bạo lực chính trị ở nước này. Các cuộc xung đột giữa các phe phái đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người và dẫn đến một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới. Tuy nhiên, tình trạng bạo lực sắc tộc vẫn tiếp diễn, với các vụ cướp bóc tài sản, đụng độ và tấn công trả thù gây thương vong.

Theo báo cáo gần đây của Hội đồng Bảo an LHQ, các cuộc tấn công nhằm vào nhân viên cứu trợ của LHQ như phục kích, bắt cóc và ngăn chặn việc tiếp cận nhân đạo cũng có dấu hiệu tăng lên trong những tháng gần đây.

HỮU THANH

Chia sẻ bài viết