30/07/2020 - 08:36

Lồng ghép giáo dục an toàn giao thông trong giảng dạy chính khóa 

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) đầu năm học mới 2020-2021 cho HSSV.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh trong năm học 2020-2021.

Trong đó, tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực cổng trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng và vào các giờ cao điểm trong năm học. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trang bị đủ cặp phao, áo phao, dụng cụ nổi cho học sinh thường xuyên đi học bằng phương tiện đường thủy; tuyên truyền, giáo dục học sinh phải mặc áo phao khi tham gia các phương tiện giao thông đường thủy.

Xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm; tăng cường trách nhiệm của nhân viên bảo vệ trong việc quản lý, bao quát, kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên trường học đúng qui định, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong nhà trường, đặc biệt là đối với các em học sinh.

Đồng thời phối hợp với các ban, ngành liên quan của địa phương tiếp tục xây dựng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", đặt biển hạn chế tốc độ khu vực trường học và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Xây dựng văn hóa giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; kiểm tra, rà soát, tổ chức giao thông tại các nhà trường phù hợp để bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của học sinh, giáo viên và nhà trường.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn có hợp đồng xe ô tô đưa, đón học sinh đi học phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn, lái xe phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Căn cứ điều kiện thực tế tại địa phương, chỉ đạo các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn lồng ghép trong giảng dạy chính khóa về ATGT và phổ biến, tuyên truyền, giáo dục thông qua các hoạt động ngoại khóa về "Văn hóa giao thông", "kỹ năng tham gia giao thông an toàn" cho học sinh. Các cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn triển khai thực hiện Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một, với chủ đề "Giữ trọn ước mơ" vào Lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 đảm bảo ngắn gọn, trang trọng và hiệu quả.

Cùng với đó, phối hợp với Ban ATGT địa phương, Công ty Honda Việt Nam triển khai thực hiện Chương trình "Tôi yêu Việt Nam" giáo dục ATGT cho trẻ mầm non; Chương trình "An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ" dành cho học sinh tiểu học; Chương trình "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" dành cho học sinh THCS, THPT.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Chia sẻ bài viết