05/02/2023 - 12:14

Ông Lê Phương Đông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khu vực ĐBSCL:

Lợi thế thị trường thuộc về sản phẩm bất động sản đảm bảo tính pháp lý 

Ðầu năm là thời điểm thị trường bất động sản (BÐS) luôn được kỳ vọng đón những tín hiệu mới, khả quan, củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực trạng giao dịch trầm lắng, chưa có những sản phẩm mới, nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu sở hữu nhà ở thực sự vẫn trong giai đoạn thăm dò quan sát thị trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được xem là xu hướng chung của thị trường BÐS tại TP Cần Thơ trong quý đầu năm 2023. Chia sẻ cũng như dự báo về tình hình thị trường BÐS năm 2023, ông Lê Phương Ðông, Trưởng Văn phòng đại diện Hội Môi giới Bất động sản (BÐS) Việt Nam khu vực ÐBSCL, cho biết:

-Năm 2022 thị trường BÐS cả nước đều gặp những khó khăn chung và lượng giao dịch chững lại, giá BÐS hạ nhiệt. Ðối với thị trường BÐS tại TP Cần Thơ thời điểm 6 tháng đầu năm 2022 vừa qua được ghi nhận vẫn tăng trưởng khả quan hơn so với mặt bằng chung của cả nước khi nhà đầu tư cởi bỏ tâm lý e ngại sau đại dịch. Tuy nhiên từ nửa cuối năm 2022, thị trường ghi nhận sự trầm lắng do ảnh hưởng rõ rệt các tác động từ kinh tế vĩ mô của cả nước, diễn biến của thị trường tài chính, thị trường chứng khoán mất điểm, chính sách thuế, các thông tin, quy định liên quan đến sửa đổi Luật Ðất đai… Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm, Ngân hàng Nhà nước kiểm soát room tín dụng, các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động dẫn đến lãi suất cho vay tăng. Một số nhà đầu tư vay vốn để mua BÐS có tâm lý muốn bán ra để thanh toán các khoản vay ngân hàng song thị trường trầm lắng nên đầu ra cũng gặp khó. Trong khi đó, những nhà đầu tư có sẵn nguồn tiền lại mang tâm lý quan sát thị trường, kỳ vọng khả năng giá BÐS tiếp tục hạ hoặc tranh thủ thời điểm ngân hàng huy động vốn với lãi suất cao để gửi tiền nhàn rỗi nhằm bảo tồn vốn.

* Diễn tiến thị trường BÐS tại Cần Thơ trong những tháng đầu năm 2023 có những đặc điểm khác biệt nào so với cùng kỳ năm 2022, thưa ông?

- Thông thường, đầu năm là thời điểm thị trường BÐS có xu hướng sôi động, nhiều nhà đầu tư thường tranh thủ các dịp nghỉ lễ, Tết để tìm hiểu, nhắm đến những sản phẩm, những vị trí tiềm năng và đưa ra quyết định đầu tư. Ðặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán đến dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 là thời điểm thị trường thường sôi động trước khi bước sang các tháng mùa mưa trầm lắng hơn. Tuy nhiên, ở những tháng đầu năm 2023, do tác động của nhiều yếu tố nên thị trường BÐS chưa có những tín hiệu khởi sắc rõ rệt, đáng kể. Tâm lý của các nhà đầu tư vẫn là tiếp tục quan sát thị trường, thăm dò thông tin, chưa có xu hướng chốt hợp đồng giao dịch nhiều. Một phần là do thị trường BÐS đầu năm tại TP Cần Thơ chưa có những sản phẩm BÐS mới đưa ra thị trường, một phần tâm lý e ngại lãi suất vay ngân hàng cho lĩnh vực BÐS vẫn còn ở mức cao trong khi giao dịch BÐS vẫn trầm lắng. Bên cạnh đó, dự án Luật Ðất đai sửa đổi đang được hoàn thiện để trình thông qua liên quan đến bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, hay quy định liên quan đến mức thuế đối với người sở hữu nhiều BÐS… cũng tác động đến tâm lý chờ đợi, quan sát của các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, với sự quan tâm của Chính phủ, bộ, ngành và các địa phương trong việc hỗ trợ kiểm soát thị trường BÐS không để xảy ra tình trạng “bong bóng” hay “đóng băng” như những giai đoạn trước, các chỉ đạo liên quan đến hỗ trợ cho thị trường BÐS, các nhà đầu tư BÐS được xem là những thông tin khả quan để thị trường BÐS sớm sôi động trở lại. Thị trường BÐS đầu năm đối mặt với tình trạng giao dịch trầm lắng, song có khả năng sẽ khởi sắc trở lại từ quý III-2023. Ðây là thời điểm để các nhà đầu tư cân đối lại nguồn vốn, tập trung vào các sản phẩm có giá trị pháp lý rõ ràng, các sản phẩm ít hoặc không cần phải sử dụng đòn bẩy tài chính.

* Thị trường BÐS được đánh giá vẫn còn khó khăn trong năm 2023, vậy theo ông, phân khúc nào được xem là lựa chọn phù hợp với các nhà đầu tư trong thời gian tới?

- Thực tế cho thấy, khi thị trường trầm lắng, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng bảo tồn nguồn vốn, cân nhắc chỉ đầu tư vào các sản phẩm có pháp lý đầy đủ, sản phẩm khi đầu tư có thể kinh doanh hoặc cho thuê ngay để có thể tạo ra lợi nhuận thường xuyên hoặc chí ít là đủ để thanh toán cho các khoản vay ngân hàng nếu trong trường hợp vay mua BÐS. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân trước nay có tâm lý sở hữu đất nền, nhà ở thay vì chọn các chung cư cao tầng thì nay có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm chung cư cao tầng với mức giá từ 800 triệu đồng đến dưới 2 tỉ đồng. Bởi lẽ ở khu vực trung tâm thành phố sản phẩm đất nền, nhà ở trong các tuyến đường, hẻm nhỏ có giá dưới 2 tỉ đồng ngày càng khan hiếm, giao dịch thành công thường dao động ở mức giá từ 2-4 tỉ đồng. Nhìn chung, tại TP Cần Thơ không có nhiều dự án BÐS mới và chỉ tập trung giao dịch ở các sản phẩm BÐS ở các khu đô thị đã được đầu tư từ nhiều năm nay, sản phẩm đã có sổ đỏ, pháp lý rõ ràng, không có tình trạng sốt giá, thổi giá đột biến. Tuy nhiên, hạn chế dễ nhận thấy là thị trường thiếu sản phẩm mới, phân khúc nhà ở, đất nền từ 1-2 tỉ đồng, nhà ở cho người thu nhập thấp ngày càng khan hiếm. Trong khi các sản phẩm đất nền trong khu đô thị, nhà ở, chung cư thương mại thường vượt nhiều lần so với khả năng chi trả của những người dân có nhu cầu sở hữu BÐS đầu tiên hay để có chỗ ở ổn định. Vì thế phân khúc nhà ở chung cư cho người thu nhập thấp hứa hẹn có nhiều cơ hội tăng trưởng và được khách hàng đón nhận trong tương lai.

Các giao dịch BĐS thành công ở khu vực trung tâm thành phố hiện dao động từ 2-4 tỉ đồng. Trong ảnh: Một góc đô thị Cần Thơ nhìn từ trên cao.

Các yếu tố mang đến sự kỳ vọng cho thị trường BÐS tại TP Cần Thơ trong thời gian tới được nhà đầu tư, đơn vị kinh doanh môi giới BÐS đánh giá cao chính là các dự án đầu tư hạ tầng giao thông kết nối với các địa phương trong vùng ÐBSCL, các tuyến cao tốc đi qua địa bàn và hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố đang và sẽ được đầu tư trong giai đoạn trung hạn 2021-2025. Ðiều quan trọng là khi hạ tầng giao thông được kết nối đồng bộ và thông suốt, kéo theo các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, vui chơi giải trí… được đầu tư hoàn thiện nhanh chóng sẽ là những yếu tố thu hút các nhà đầu tư, nhất là thu hút đáng kể bộ phận cư dân có nhu cầu ở thực sự vào sinh sống. Từ đó tạo ra tác động lan tỏa để giúp thị trường BÐS phát triển theo chiều hướng ổn định và bền vững.

* Xin cảm ơn ông!

THANH ĐÌNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết