10/06/2018 - 07:35

Lợi ích sức khỏe từ nghệ 

Bột nghệ xuất hiện ngày càng nhiều trong mọi loại thực phẩm từ trà, sữa chua, bánh mì nướng, bánh quy và thậm chí là bắp rang. Lý do đơn giản là vì ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh loại gia vị màu vàng này mang lại hàng loạt lợi ích cho sức khỏe, điển hình như:

Giảm đau khớp. Nhiều nghiên cứu kết luận rằng bột nghệ chứa thành phần chính curcumin với đặc tính kháng viêm, giảm đau tự nhiên có thể giúp xoa dịu cơn đau do viêm khớp. Một nghiên cứu thí điểm cho thấy, so với thuốc kháng viêm không steroid diclofenac, chiết xuất ​​curcumin có tên BCM-95 giúp giảm đau và sưng khớp ở các bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp hiệu quả hơn.

Bánh ngọt được làm với bột nghệ.
Bánh ngọt được làm với bột nghệ.

Ngăn chặn bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu tiến hành trên 240 người được công bố trên Tạp chí Diabetes Care của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ cho thấy, những người bị chứng tiền tiểu đường tiêu thụ curcumin trong vòng 9 tháng đã cải thiện chức năng của các tế bào sản xuất xuất insulin trong tuyến tụy, giảm nguy cơ tiến triển thành căn bệnh mãn tính. Cụ thể, 16% số người trong nhóm dùng giả dược đã phát triển tiểu đường típ 2 trong khi tỷ lệ này ở nhóm sử dụng curcumin là 0%.

 

Dùng nghệ đúng cách để tận dụng lợi ích tốt nhất

Các chuyên gia sức khỏe lưu ý, tiêu thụ nghệ thông qua thực phẩm cũng tốt nhưng tốt hơn là nên tiêu thụ loại siêu gia vị này ở dạng bột. Họ khuyến nghị để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe, bạn nên tiêu thụ tối thiểu 5 muỗng rưỡi cà phê bột nghệ mỗi ngày.

Nghiên cứu cũng cho thấy nghệ dễ hòa tan và dễ hấp thu hơn khi được đun nóng hoặc chế biến cùng với dầu bởi curcumin hòa tan trong chất béo. Ngoài ra, tiêu thụ curcumin với tiêu đen sẽ giúp cho cơ thể tăng khả năng hấp thu chất này tới 2.000%.

Hỗ trợ điều trị chứng viêm loét đại tràng. Nhiều thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh curcumin có thể giúp ích cho bệnh nhân bị viêm loét đại tràng. Một nghiên cứu từng đăng trên tạp chí y khoa Clinical Gastroenterology and Hepatology cho thấy, 50% số người bị viêm loét đại tràng tham gia nghiên cứu đã thuyên giảm bệnh tình sau khi uống viên curcumin liều cao (tương đương với 30 muỗng cà phê bột nghệ) trong vòng 4 tuần, còn nhóm dùng giả dược thì không có sự thuyên giảm nào.

Ổn định huyết áp. Bổ sung curcumin có thể giúp cải thiện khả năng giãn nở và mở rộng của mạch máu, cho phép huyết áp duy trì ở mức bình thường ngay cả khi cơ thể đang bị căng thẳng tinh thần (stress). Một nghiên cứu ở Nhật Bản với sự tham gia của 32 phụ nữ mãn kinh cho thấy nhóm dùng viên uống chứa curcumin liều cao có mức độ cải thiện sức khỏe động mạch tương tự nhóm rèn luyện thân thể với các bài tập giúp tăng nhịp tim và hơi thở, trong khi nhóm dùng giả dược thì không có tiến triển gì.

Trong khi đó, nghiên cứu của các nhà khoa học Iran công bố trên tạp chí Phytotherapy Research thì phát hiện những người uống 1g curcumin mỗi ngày (khoảng 11 muỗng cà phê bột nghệ hoặc 2 viên curcumin 500mg) đã giảm đáng kể chất béo trung tính triglyceride trong máu. Theo các chuyên gia, nồng độ triglyceride trong máu cao làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và hình thành cục máu đông nguy hiểm.

Cải thiện gien. Tiến sĩ Michael Mosley, tác giả cuốn sách nổi tiếng “The Fast Diet” và các chuyên gia Đại học Newcastle (Anh) từng chứng minh, tiêu thụ một muỗng cà phê bột nghệ hàng ngày, trong vòng 6 tuần, có thể tác động tích cực đến các gien gây bệnh, kể cả những gien liên quan đến trầm cảm, hen suyễn, chàm bội nhiễm và ung thư.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Bột nghệ