07/03/2015 - 16:06

Lợi ích sức khỏe từ đậu gà

Đậu gà (chick pea) hay còn gọi đậu răng ngựa thuộc họ đậu ván, là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao bậc nhất trong các loại đậu. Loại thực phẩm này thường được dùng trong các món Trung Đông, Địa Trung Hải và nổi bật trong ẩm thực ở một số nước như Ý, Hy Lạp, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha với những lợi ích sức khỏe như sau:

Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đậu gà có chứa hoạt chất sinh học chống ôxy hóa saponin, giúp ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển và di căn. Ngoài ra, folate có trong loại đậu này còn góp phần hỗ trợ quá trình tổng hợp và khôi phục ADN, giảm tỷ lệ hình thành các tế bào ung thư do đột biến ADN.

 Ảnh: Journalofaveganfoodlover

Đặc biệt, đậu gà còn chứa selenium – khoáng chất rất hiếm trong các loại trái cây và rau quả. Không chỉ thúc đẩy chức năng của men gan, giải độc một số chất gây ung thư trong cơ thể, selenium còn ngăn chặn tình trạng viêm và giảm tốc độ phát triển của khối u. Vì thành phần chứa nhiều chất xơ, đậu gà cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa

Cũng do hàm lượng cao chất xơ, kali, vitamin C cùng vitamin B6, ăn đậu gà thường xuyên có thể làm giảm hàm lượng lipoprotein (cholesterol xấu) trong máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim. Đặc biệt, đây còn là nguồn cung prôtêin tuyệt vời khi kết hợp tiêu thụ với các loại ngũ cốc và tinh bột khác. Ngoài ra, chất xơ trong đậu gà còn ngăn ngừa tình trạng táo bón, qua đó thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Duy trì sức khỏe của xương

Ngoài các chất dinh dưỡng trên, đậu gà còn chứa các khoáng chất như sắt, phốt pho, canxi, magiê, mangan, kẽm và vitamin K. Tất cả các vitamin và khoáng chất này đều có vai trò quan trọng, góp phần xây dựng và bảo vệ cấu trúc xương vững chắc.

Giảm viêm

Choline là dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, có chức năng hỗ trợ giấc ngủ, cơ bắp và khả năng nhận thức. Chất dinh dưỡng này được tìm thấy trong đậu gà còn giúp duy trì cấu trúc màng tế bào, dẫn truyền xung thần kinh, hỗ trợ hấp thụ chất béo và giảm tình trạng viêm mãn tính.

Kiểm soát cân nặng

Không chỉ có lợi cho tim mạch cùng hệ tiêu hóa, đậu gà với hàm lượng chất xơ cao và chỉ số lượng đường trong thực phẩm hấp thu vào máu (glycemic) thấp còn là loại thực phẩm cần thiết cho những người theo chế độ ăn kiêng bởi nó giảm thèm ăn nhưng lại tăng cảm giác no lâu.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Health Me Up)

Chia sẻ bài viết