13/02/2015 - 14:15

Lợi ích sức khỏe của nước ép nha đam

Nha đam (còn gọi là lô hội) là loài cây thuốc có giá trị chữa bệnh cao, chứa đựng nhiều lợi ích dinh dưỡng quý báu. Các bộ phận của loài cây mọng nước thuộc họ hành tỏi (Liliaceae) này đều có thể được dùng cho các mục đích chữa bệnh khác nhau. Trong đời sống hàng ngày, nha đam được dùng làm nguyên liệu chế biến món ăn, hay pha thành thức uống tươi mát. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của nước ép nha đam:

Giàu vitamin và khoáng chất

Nước ép nha đam chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, B12, C và E, cũng như giàu các loại khoáng chất - bao gồm axít folic, choline, can-xi, magiê, kẽm, crôm, selen, natri, sắt, kali, đồng và mangan.

Khử độc tố trong cơ thể

Nhờ ưu điểm giàu các axít amin, vitamin và khoáng chất nên nước ép nha đam có công dụng thanh lọc cơ thể hiệu quả. Cụ thể là nó hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giảm bớt các vấn đề tiêu hóa và bài tiết các độc tố ra khỏi cơ thể. Dùng nước ép nha đam còn được đánh giá là cách tuyệt vời để giải độc cơ thể một cách tự nhiên và thúc đẩy giảm cân.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hoạt chất polysaccharides trong nước ép nha đam giúp duy trì khả năng hoạt động khỏe mạnh của hệ miễn dịch. Thức uống thanh mát này cũng có công dụng giảm chứng viêm trong cơ thể - tình trạng có thể tàn phá hệ miễn dịch và gây ra các vấn đề như bệnh suyễn và bệnh chàm bội nhiễm (eczema), đồng thời tăng cường phản ứng miễn dịch và phòng ngừa các bệnh lý nói trên.

Giảm cholesterol và đường huyết

Nước ép nha đam giúp giảm lượng cholesterol (mỡ trong máu) và điều hòa lượng đường trong máu. Công dụng này giúp hỗ trợ điều trị và kiềm chế tiến triển của bệnh tiểu đường và béo phì.

Giúp tóc nhanh dài

Các loại vitamin và enzym tự nhiên sẵn có trong nước ép nha đam kích thích các nang tóc phát triển nhanh hơn, đồng thời giúp mái tóc thêm óng ả và mềm mượt.

Làm dịu mát vết bỏng và mụn

Khi bôi trực tiếp lên da, nước ép hoặc gel nha đam giúp làm dịu vùng da bị viêm, đẩy mạnh quá trình sản xuất collagen và axít hyaluronic (hai chất cơ thể tự sản sinh để làm đẹp da), dưỡng ẩm cho da.

Tuy chứa đựng nhiều lợi ích sức khỏe như vậy, nhưng các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần lưu ý những điểm dưới đây khi sử dụng nha đam:

+ Không uống nhiều hơn 3-6 thìa nước ép nha đam với liều lượng 1-2 lần mỗi ngày.

+ Tuy nước ép từ phần cơm bên trong nha đam không có tác dụng tiêu cực tới cơ thể, nhưng các sản phẩm nha đam qua chế biến thường chứa hàm lượng cao aloin - chất có tính nhuận tràng và dễ dẫn đến tiêu chảy nếu dùng với liều lượng cao.

+ Theo khuyến cáo của các bác sĩ, thai phụ không nên dùng nước ép nha đam do có bằng chứng cho thấy nha đam có mối liên quan tới sẩy thai, dị tật bẩm sinh. Phụ nữ đang có kinh nguyệt, người bị bệnh trĩ hay bệnh gan cũng không nên dùng nha đam.

AN NHIÊN (Theo Health Me up)

Chia sẻ bài viết