25/12/2019 - 18:18

Lợi ích sức khỏe của nấm mèo và cách dùng đúng 

Theo các chuyên gia, nấm mèo (mộc nhĩ) là thực phẩm bổ dưỡng do chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như prôtêin, chất béo, tinh bột, chất xơ, canxi, sắt, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm, đồng, mangan, selen… Nhờ đó, loại nấm mọc trên thân cây này cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng, điển hình như:

+ Cải thiện sức khỏe đường ruột. Nấm mèo dồi dào prebiotic, loại chất xơ hòa tan dùng làm thức ăn cho các vi khuẩn “tốt” trong ruột. Điều này giúp vi khuẩn “tốt” đường ruột sản xuất các dưỡng chất để tăng cường sức khỏe tiêu hóa, đồng thời cũng giúp duy trì hoạt động đại tiện đều đặn.

Ảnh: pinterest

Ảnh: pinterest

+ Phòng ngừa chứng mất trí nhớ và chứng sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi (bệnh Alzheimer). Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nấm chữa bệnh, tiêu thụ nấm mèo có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Lý do là thực phẩm này giúp tăng lưu thông máu lên não và duy trì trí nhớ tốt hơn.

+ Giảm nồng độ cholesterol “xấu” (LDL) trong máu. Cũng theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nấm chữa bệnh, nấm mèo có chứa một lượng lớn các chất chống ôxy hóa mạnh có khả năng làm giảm đáng kể hàm lượng cholesterol “xấu” LDL, tức cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

+ Bảo vệ gan khỏi các chất độc hại. Theo nghiên cứu, dùng bột nấm mèo hòa với nước giúp bảo vệ gan hoặc phục hồi sự tổn thương ở gan do sử dụng quá liều acetaminophen, thành phần thường có trong thuốc điều trị sốt và giảm đau.

+ Phòng ngừa bệnh mãn tính. Lượng chất chống ôxy hóa dồi dào trong nấm mèo đã được chứng minh giúp chống các gốc tự do có hại và bảo vệ các tế bào khỏi thương tổn do quá trình ôxy hóa. Do đó, tiêu thụ nấm mèo hỗ trợ phòng ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, viêm khớp dạng thấp và bệnh tim.

+ Ngăn ngừa nhiễm trùng. Theo một nghiên cứu hồi năm 2015, nấm mèo chứa các thành phần kháng khuẩn có thể giúp đẩy lùi một số chủng vi khuẩn. Ví dụ, nó có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn E. coli và khuẩn tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus), vốn gây các bệnh nhiễm trùng.

Nhìn chung, nấm mèo là thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, do nấm mèo có thể gây dị ứng thực phẩm và dẫn tới nôn mửa, nổi mề đay và ngứa nên mọi người được khuyến cáo không ăn nấm mèo tươi và cần phải nấu chín để diệt khuẩn. Nghiên cứu cũng cho thấy nấu chín nấm mèo giúp làm tăng tác động chống ôxy hóa của loại thực phẩm này.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên tránh ăn nấm mèo, loại thực phẩm có tính hàn không tốt cho thai nhi.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
nấm mèo