16/03/2019 - 17:52

Lợi ích sức khỏe của hạt bơ 

Nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Đại học bang Pennsylvania (Mỹ) phát hiện, chiết xuất từ hạt bơ có thể là nguồn nguyên liệu tiềm năng trong việc phát triển các hợp chất chống viêm được dùng để chế biến dược phẩm hay thực phẩm chức năng.

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã phát triển một lớp tế bào miễn dịch gọi là đại thực bào – một loại tế bào bạch cầu và kích hoạt chúng bằng một phân tử gây viêm cho cả hai trường hợp có hoặc không có sự hiện diện của chiết xuất hạt bơ. Họ phát hiện, khi có sự hiện diện của chiết xuất hạt bơ, tình trạng viêm bị ức chế so với lúc không có sự hiện diện của chất này.

Tiến sĩ Joshua Lambert, đồng tác giả, đánh giá nghiên cứu trên có ý nghĩa quan trọng, bởi nó mở ra hy vọng điều trị cho những căn bệnh nghiêm trọng như ung thư, tim mạch, viêm khớp và viêm đại tràng - tất cả đều có liên quan đến tình trạng viêm mãn tính.

Tuy vậy, ông Lambert cho biết để có thể đưa ra kết luận về tác dụng chống viêm của chiết xuất hạt bơ, nhiều nghiên cứu trên động vật sẽ được tiến hành trong thời gian tới. 

Những lợi ích khác đã được nghiên cứu:

Chống ung thư. Nghiên cứu hồi năm 2013 phát hiện, chiết xuất ethanol từ quả và hạt bơ có thể tiêu diệt các tế bào ung thư bạch cầu hoặc máu. Các chuyên gia thậm chí còn đề nghị sử dụng bơ như một phương pháp điều trị thay thế bệnh bạch cầu. Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy một loại lipid có tên avocatin B có trong hạt bơ rất hữu ích trong việc chống lại bệnh bạch cầu nguyên bào tủy cấp tính (AML) - một loại ung thư máu và tủy xương.

Làm giảm nồng độ cholesterol. Bơ là một loại trái cây tốt cho tim. Dù bơ có hàm lượng chất béo cao nhưng chất béo chủ yếu được tạo thành từ chất béo đơn không bão hòa, giúp ổn định nồng độ cholesterol. Đặc biệt hơn, hạt bơ có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu và gan tốt hơn so với phần thịt bơ, bởi hạt bơ chứa nhiều chất chống ôxy hóa hơn. Ngoài ra, hạt bơ còn chứa beta-sitosterol, hợp chất giúp duy trì mức cholesterol lành mạnh, cũng như tocopherol giúp loại bỏ các gốc tự do vốn có tác dụng tích trữ chất béo trong động mạch, dẫn đến cao huyết áp và các bệnh tim mạch khác.

Hạ huyết áp. Một nghiên cứu trên những con chuột bị cao huyết áp phát hiện, chiết xuất từ hạt bơ có thể hạ huyết áp bằng cách làm giảm nồng độ cholesterol “xấu” LDL và triglycerid trong khi làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL.

Chống bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu hồi năm 2013 cho thấy, chiết xuất hạt bơ có thể chống lại bệnh tiểu đường, bảo vệ các mô gan, tụy và thận. Song, để có thể kiểm soát bệnh tiểu đường một cách hiệu quả thì phải dùng chiết xuất hạt bơ trong một thời gian dài.

Chống nấm và vi khuẩn. Hạt bơ có tác dụng chống nấm và vi khuẩn bởi nó chứa hàm lượng cao các hóa chất chống nấm tự nhiên như phytosterol, triterpene, axít béo và flavonol. Theo các chuyên gia, chiết xuất hạt bơ có thể mạnh bằng hoặc hơn một liều kháng sinh streptomycin tiêu chuẩn trong việc điều trị một số bệnh nhiễm nấm và vi khuẩn.

Trị tiêu chảy. Chiết xuất hạt bơ từ lâu đã được dùng trong y học dân gian để điều trị chứng kiết lỵ và tiêu chảy. Nó đồng thời còn được biết đến như là một chất lợi tiểu, có thể loại bỏ axít uric và trị sỏi thận.

Giúp da chống lại tác hại của ánh nắng. Chiết xuất hạt bơ còn được dùng để điều trị các tổn thương và viêm da do tiếp xúc với tia cực tím, bởi nó có chứa các phân tử lipid “độc nhất” cũng như axít polyhydroxy.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail, Curejoy)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
hạt bơ