03/05/2018 - 20:57

Lợi ích nhiều mặt của củ năng 

Năng là loài cây sống ở những vùng ngập nước và có nhiều ở các nước châu Á. Củ năng chứa tới 75% nước, rất giàu chất xơ cũng như các thành phần dinh dưỡng gồm chất chống ôxy hóa axít ferulic, phức hợp vitamin B (riboflavin, folate, pyridoxine, thiamine và axít pantothenic) cùng các khoáng chất như đồng, kẽm, magiê, kali, manga, phốt-pho. Điều quan trọng là củ năng có lợi nhiều mặt đối với sức khỏe, chẳng hạn như:

Kiểm soát huyết áp và ngừa bệnh tim. Bệnh tim và cao huyết áp xuất hiện một phần là do hàm lượng kali trong cơ thể thấp. Củ năng cung cấp 7% lượng kali mà cơ thể cần tiêu thụ hàng ngày. Theo các chuyên gia, kali còn trung hòa lượng muối dư thừa trong cơ thể, từ đó giúp giảm huyết áp và bảo vệ tim. Ngoài ra, khoáng chất này còn làm giảm cholesterol trong máu và hạn chế hấp thụ chất bột đường trong cơ thể.

Ảnh: Foodista
Ảnh: Foodista

Kiểm soát đường huyết và tốt cho ruột. Tuy bổ dưỡng nhưng củ năng lại cung cấp rất ít năng lượng - 100g củ năng chỉ chứa khoảng 97-100 calorie. Vì chứa nhiều nước mà lại ít calorie, củ năng giúp chúng ta cảm thấy no lâu, rất phù hợp cho những người ăn kiêng hoặc muốn giảm cân. Đặc biệt, loại thực phẩm này chứa làm lượng cao chất xơ vốn có tác dụng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm hàm lượng cholesterol và giữ cho đường ruột luôn khỏe mạnh.

Chống ung thư. Thông thường, các tế bào ung thư phát triển trong môi trường thuận lợi cho hoạt động của các gốc tự do có hại. Trong khi đó, axít ferulic - có rất nhiều trong củ năng - lại có khả năng làm giảm căng thẳng ôxy hóa và trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, từ đó ngăn chặn tế bào ung thư phát triển.

Tốt cho sức khỏe sinh sản. Củ năng là một thực phẩm tuyệt vời cho những chị em bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, tiêu thụ củ năng còn giúp đẩy lùi chứng viêm âm đạo ở phụ nữ và rối loạn chức năng cương dương ở nam giới.

Chống lại vi khuẩn và vi-rút. Nước ép củ năng giàu đặc tính chống vi khuẩn và kháng vi-rút nên rất hữu ích trong điều trị chứng đau họng, nhiều đờm, tiêu chảy… Chần củ năng với nước sôi sau đó để nguội rồi tắm giúp giảm triệu chứng của bệnh sởi và vàng da. Pha nước ép củ năng với nước chanh và thoa ngoài da giúp đẩy lùi chứng chàm bội nhiễm, trong khi uống nước củ năng 2 lần/ngày sẽ giúp chữa lở loét miệng hoặc bệnh trĩ.

TRÍ VĂN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
củ năng