27/09/2019 - 14:17

Lợi ích chống ung thư của các loại rau củ họ hành 

Ngoài công dụng làm gia vị cho món ăn thêm ngon, các loại rau củ thuộc họ hành gồm củ hành tây, hành boa-rô, tỏi, tỏi tây, hẹ và hành tím cũng có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh ung thư.

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Y thứ nhất Trung Quốc gần đây đã thực hiện nghiên cứu để tìm hiểu xem liệu tiêu thụ nhiều rau củ họ hành có giúp phòng ngừa ung thư đại trực tràng hay không. Trong đó, họ đối chiếu sức khỏe của 833 bệnh nhân ung thư đại trực tràng với 833 người khỏe mạnh, có cùng độ tuổi và giới tính cũng như khu vực sinh sống. Thói quen ăn uống của những người tham gia nghiên cứu được thu thập thường xuyên thông qua các bảng câu hỏi.

Kết quả phân tích cho thấy có sự liên quan đáng kể giữa lượng rau củ họ hành mà một người tiêu thụ với nguy cơ ung thư đại trực tràng. Đáng nói, những người ăn rau củ họ hành nhiều nhất thì nguy cơ mắc bệnh của họ thấp hơn 79% so với những người ăn ít nhất. Qua đó, Tiến sĩ Zhi Li - trưởng nhóm nghiên cứu - tin rằng tiêu thụ nhóm rau củ này là một sự thay đổi đơn giản về lối sống có thể giúp đẩy lùi nguy cơ ung thư đại trực tràng. Tất nhiên, chỉ tiêu thụ rau củ họ hành thôi vẫn chưa đủ để giảm nguy cơ ung thư, mà chúng ta còn phải kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh mới có thể tạo nên khác biệt.

Trước đó, một nghiên cứu có quy mô lớn từng kết luận ăn nhiều rau củ họ hành có thể đẩy lùi nguy cơ hình thành polyp tuyến - tiền căn của ung thư đại trực tràng. Trong khi đó, nghiên cứu tiến hành tại vùng Nam Âu cho thấy những người thường xuyên tiêu thụ rau củ họ hành giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư phổ biến. 

►Củ hành tây và tỏi sống  - “vũ khí” đẩy lùi ung thư vú

Không chỉ chống ung thư đại trực tràng, nhiều tài liệu nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ càng nhiều rau củ họ hành thì nguy cơ ung thư ở dạ dày và tuyến tiền liệt càng thấp. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào làm rõ mối quan hệ giữa việc tiêu thụ thực phẩm này với nguy cơ ung thư vú. Do vậy, các nhà nghiên cứu tại Đại học Buffalo (Mỹ) đã quyết định tìm hiểu và phát hiện, ăn nhiều hành tây và tỏi sống có thể giúp chị em đẩy lùi nguy cơ ung thư vú.

 Ảnh: foodforward

Trong nghiên cứu mới công bố này, nhóm chuyên gia đã tiến hành phân tích thói quen ăn uống của 660 phụ nữ trong độ tuổi 30-79 tại Puerto Rico, trong đó có 314 người mắc ung thư vú. Theo đó, những người ăn nhiều hơn một phần sofrito - nước sốt làm từ củ hành tây và tỏi - mỗi ngày thì giảm tới 67% nguy cơ mắc ung thư vú so với những người không ăn. Tuy nhiên, ăn 2 loại củ này theo cách khác không đạt lợi ích cao như vậy. Một số nghiên cứu cho thấy các chất chống ôxy hóa đẩy lùi ung thư có trong hành tây và tỏi bị triệt tiêu khi được nấu chín với nhiệt độ 1000C trong 40-60 phút.

Nhóm tác giả tập trung vào hành tây và tỏi vì chúng chứa nhiều hợp chất flavonol và organosulfur được chứng minh có tác dụng chống ung thư. Cụ thể, các hợp chất S-allylcysteine, diallyl disulfide và diallyl sulfide trong tỏi, trong khi alk(en)yl cysteine sulfoxide hiện diện trong hành tây sở hữu những đặc tính ngừa ung thư ở người cũng như trong các thí nghiệm trên động vật.

Trưởng nhóm nghiên cứu Gauri Desai cho rằng Puerto Rico là nơi lý tưởng để thực hiện nghiên cứu vì phụ nữ tại đây ăn hành tây và tỏi nhiều hơn chị em ở Mỹ và châu Âu. Điều này chủ yếu là do người dân trên hòn đảo này rất ưa chuộng nước sốt sofrito pha chế từ củ hành tây và tỏi. Ngoài ra, dân Puerto Rico có tỷ lệ mắc ung thư vú thấp hơn dân Mỹ và đây là một trong những chi tiết quan trọng nhất của công trình nghiên cứu khoa học này. Tỷ lệ mắc ung thư vú ở Puerto Rico hồi thập niên 1990 là 50 ca/100.000 phụ nữ. Còn theo thống kê của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, mỗi năm cứ 100.000 phụ nữ xứ cờ hoa thì có 127,5 trường hợp mắc căn bệnh quái ác này.

HẠNH NGUYÊN (Theo Medical News Today, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết