15/01/2020 - 15:13

Lợi ích bất ngờ từ trà chuối 

Ảnh: Organicfacts

Chuối là một trong những loại trái cây được chuộng ăn nhất trên thế giới vì cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu như kali, magiê, mangan, đồng và vitamin B6... Ngoài ăn trực tiếp, loại trái cây này còn được tiêu thụ theo nhiều cách, như chế biến món ăn, làm bánh hay pha chế thức uống. Dưới đây là những lợi ích đáng chú ý mà trà chuối mang lại cho sức khỏe người dùng:

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch. Trà chuối rất giàu các khoáng chất thiết yếu như magiê và kali, đã được chứng minh là giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ bị đột quỵ và khả năng phát triển bệnh tim. Theo một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh, chất chống ôxy hóa catechin có trong trà chuối có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ. Lợi ích này có được là nhờ trà chuối dồi dào magiê và kali, những dưỡng chất có đặc tính thư giãn cơ bắp, giúp người dùng có một giấc ngủ ngon hơn. Chuối còn chứa axít amin L-tryptophan, chất sản xuất ra 2 hoóc-môn mang lại cảm giác buồn ngủ là serotonin và melatonin.

3. Kiểm soát bệnh tiểu đường. Nhờ chứa lượng đường thấp, trà chuối là thức uống lý tưởng dành cho bệnh nhân tiểu đường. Lý do là khi thả chuối vào nước để nấu trà, chỉ có một lượng nhỏ đường được tạo ra trong thức uống. Vì vậy, dùng trà chuối là một cách tốt để giảm tiêu thụ đường.

4. Nâng cao tâm trạng. Chuối chứa dopamine và L-tryptophan giúp tạo ra serotonin, hai chất chịu trách nhiệm cho hoạt động bình thường của não và được biết có khả năng làm giảm các triệu chứng trầm cảm và lo lắng. Do vậy, uống trà chuối thường xuyên là một cách cải thiện tâm trạng hiệu quả.

5. Hỗ trợ giảm cân. Sở dĩ trà chuối có thể giúp giảm cân là do hàm lượng calorie trong chuối thấp. Do vậy, bổ sung chuối vào chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp bạn no lâu, ngăn cảm giác thèm ăn, đồng thời thúc đẩy tốc độ trao đổi chất.

6. Chống đầy hơi. Trà chuối giúp phòng ngừa chứng đầy hơi nhờ khả năng điều chỉnh nồng độ natri trong cơ thể và do đó cũng làm giảm chứng đầy hơi do muối gây ra. Thức uống này rất giàu kali, một khoáng chất rất quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp, cân bằng dịch cơ thể và hoạt động co thắt của các cơ.

7. Giúp da khỏe hơn. Vỏ chuối sở hữu các thành phần kháng khuẩn và chống ôxy hóa, cùng một loạt hoạt chất sinh học như polyphenol và carotenoid, có khả năng chống lại các gốc tự do. Được biết, các gốc tự do là nguyên nhân gây ra viêm da, lão hóa da và các bệnh về da phổ biến khác. Do đó dùng trà chuối thường xuyên cũng là một cách giúp tăng cường sức khỏe cho làn da.

* Cách làm trà chuối:

+ Trà chuối không vỏ: Đun sôi 2-3 ly nước, sau đó bỏ chuối đã lột vỏ vào. Hạ lửa rồi tiếp tục nấu 5-10 phút. Trước khi lọc bỏ xác chuối, thêm vào ít quế và mật ong để tăng thêm hương vị cho nước trà.

+ Trà chuối nguyên vỏ: Sau khi rửa sạch dưới vòi nước, cắt bỏ 2 đầu trái chuối. Đun sôi 2-3 ly nước, rồi bỏ chuối vào nấu trong 15-20 phút. Thêm vào ít quế và mật ong, lọc bỏ xác chuối và thưởng thức.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
trà chuối