27/02/2009 - 08:32

Tỉnh lộ 921

Lo sợ khi qua cầu !

Tuyến tỉnh lộ 921 (đoạn từ thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt đến cầu Ngã Tư thuộc xã Trung Hưng, huyện Vĩnh Thạnh), dài 11,4km, hiện đã thi công xong phần đường, còn 12 cây cầu đang xuống cấp. Thời gian qua, chính quyền địa phương, đã vận động nhân dân đóng góp tiền, huy động ngày công lao động sửa chữa một số cây cầu bị xuống cấp và bắc cầu tạm. Thế nhưng gần đây, một số biển báo giới hạn tải trọng của một số cây cầu đã bị chỉnh sửa sai lệch nghiêm trọng...

* “Điểm nóng” về cầu đường

Theo người dân địa phương, nhiều năm qua, một số cây cầu trên tuyến tỉnh lộ 921 (đoạn từ thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt đến cầu Ngã Tư thuộc xã Trung Hưng, huyện Vĩnh Thạnh) đã xuống cấp trầm trọng, mặc dù mặt đường đã trải nhựa xong. Chính quyền địa phương và người dân nơi đây nhiều lần tự nâng cấp, sửa chữa và đổ đá núi hai bên chân cầu, nhưng do lưu lượng xe qua lại ngày càng nhiều, nhất là các loại xe có tải trọng lớn như: xe vận chuyển hành khách, xe tải (chở lúa, gạo, trái cây, rau cải...) qua lại thường xuyên làm giảm tuổi thọ của cầu. Hiện nay, trên tuyến này còn 3 cây cầu rất yếu, gồm: Cầu Ông Tùng, cầu Xẻo Cách và cầu Vạn Lịch.

 Biển báo giới hạn tải trọng của cầu Vạn Lịch đã bị tẩy xóa sai lệch rất nguy hiểm.

Bà Nguyễn Thị Thúy Lan, ngụ ấp Thạnh Phước I (ở gần chân cầu Ông Tùng) thuộc xã Trung An, huyện Thốt Nốt, nói: “Từ khi Nhà nước làm xong phần đường, lưu lượng xe qua lại rất đông, trong khi đoạn đường này vẫn còn nhiều cây cầu rất yếu, bà con nơi đây phải tu sửa nhiều lần. Xảy ra tình trạng này do việc thi công cầu và đường không đồng bộ. Như cầu Ông Tùng ở đây quá yếu nên mỗi khi xe 4 bánh chạy ngang qua là cầu sàng lắc dữ lắm”.

Đa số các cầu ván trên tuyến tỉnh lộ 921 đều được lắp đặt biển báo giới hạn tải trọng là 1,5 tấn, một số cầu bê tông kiên cố có ghi tải trọng 5 tấn. Tuy nhiên, một số biển báo tại các cây cầu 1,5 tấn hiện đã bị tẩy xóa mất số 1 còn lại số 5T để xe tải trọng lớn qua lại thoải mái, rất nguy hiểm. Ông Nguyễn Bá Cầm, Phó Trưởng Công an ấp Thạnh Phước I, xã Trung An, huyện Thốt Nốt, nói: “Trường hợp tẩy xóa biển báo tải trọng cầu tại một số cây cầu đang xuống cấp như: Cầu Vạn Lịch, Mương Trâu, Xẻo Cách... nếu kéo dài rất nguy hiểm, vì tuyến đường này rất đông xe có tải trọng lớn qua lại thường xuyên, nhất là ban đêm”.

Ông Đỗ Văn Niêm, Phó Chủ tịch UBND xã Trung An, huyện Thốt Nốt, cho biết: “Tuyến đường này là “điểm nóng” cầu hư không đảm bảo lưu thông nhiều năm qua. Địa bàn xã Trung An có 3 cây cầu, trong đó 2 cây đã xuống cấp trầm trọng. Thời gian qua, xã huy động lực lượng tại địa phương nâng cấp, sửa chữa nhiều lần. Năm 2007, UBND xã vận động nhân dân đóng góp trên 30 triệu đồng xây dựng tạm cây cầu Trà Ếch, chiều dài 26m, rộng 2,5m, mặt cầu lót ván, trụ bằng cột cây, dành riêng cho mô tô, xe đạp và khách bộ hành... để giải quyết ách tắc giao thông ở khu vực xã. Trước Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, qua kiểm tra phát hiện 3 cây cầu Xẻo Xây Nhỏ, cầu Xẻo Cách và Trà Ếch quá yếu nên địa phương làm kiến nghị UBND TP Cần Thơ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) thành phố, UBND huyện Thốt Nốt và Phòng Công thương huyện và đã được sửa chữa tạm thời, phục vụ việc đi lại cho người dân trong dịp Tết”.

* Cần nhanh chóng khắc phục

Sở GTVT TP Cần Thơ đã quyết định trích ngân sách trên 30 tỉ đồng để đầu tư xây dựng 12 cây cầu giao thông (đoạn từ thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt đến cầu Ngã Tư thuộc xã Trung Hưng, huyện Vĩnh Thạnh). Công trình này được chia làm bốn gói thầu, với thời gian thi công là 210 ngày. Các đơn vị trúng thầu đã ký hợp đồng trong tháng 12-2008 và tháng 1-2009 gồm: Công ty cổ phần xây dựng Công trình 775 (gói thầu số 1); Công ty TNHH Trường Phát (gói thầu số 2 và 3); Công ty cổ phần xây dựng và phát triển đô thị TP Cần Thơ (gói thầu số 4). Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, các đơn vị trúng thầu sẽ tiến hành di dời cầu cũ sang vị trí khác để thi công cầu mới bằng cột thép, đảm bảo việc đi lại dễ dàng cho các phương tiện giao thông trên tuyến đường này...

Ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: “Trước Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, Sở chỉ đạo các đơn vị trúng thầu chịu trách nhiệm sửa chữa ba cây cầu xuống cấp, gồm: Cầu Ông Tùng, Xẻo Cách và Vạn Lịch để đảm bảo lưu thông cho người dân trong dịp Tết. Mới đây (ngày 20-2-2009), Sở chỉ đạo Ban Quản lý dự án - Đầu tư xây dựng giao thông, Ban Bồi thường thiệt hại- giải phóng mặt bằng huyện Thốt Nốt, các đơn vị trúng thầu phối hợp kiểm tra và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị trúng thầu để thi công cầu mới. Dự kiến, công trình thi công 12 cầu này sẽ hoàn thành trong quí IV-2009”.

Công trình này hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi giao thông hàng hóa cho người dân ở hai huyện đầu nguồn Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh và các địa phương lân cận, góp phần phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương. Nhưng trước mắt, địa phương và ngành chức năng cần quan tâm kiểm tra xử lý nghiêm những trường hợp cố tình sửa chữa biển báo và điều khiển xe quá tải trọng qua lại các cầu trên tuyến đường này để không xảy ra trường hợp cầu sập bất ngờ, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đồng thời, thúc đẩy đơn vị thi công thực hiện đúng kế hoạch để các công trình xây dựng cầu trên tỉnh lộ 921 chính thức đi vào sử dụng đúng tiến độ.

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết