21/04/2019 - 12:16

Lo ngại phim bạo lực... 

Mấy năm gần đây, trào lưu làm phim phát hành trực tuyến trên (web drama) khá rầm rộ, giúp nghệ sĩ kiếm tiền không ít. Sau những bộ phim chọc cười cho vui, hiện nay dòng phim bạo lực, giang hồ, chém giết kiểu “xã hội đen” rất thịnh hành. Xu hướng làm điện ảnh này khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng xấu đến người xem, nhất là giới trẻ.

Nhiều cảnh đáng sợ trong web drama “Thập Tứ cô nương” của nghệ sĩ Nam Thư. Nguồn: 24h.com.vn

Với web drama, nhà sản xuất sẽ có doanh thu từ quảng cáo, cả công khai, lẫn chêm xen vào phân cảnh, lời thoại diễn viên. Đặc biệt, khi lượt xem lớn, họ sẽ thu lợi rất lớn từ nền tảng phát hành. Dù ở Việt Nam, web drama không được xem là cách làm phim chính thống như phim truyền hình hay điện ảnh, nhưng lại đang là trào lưu mới. Nhiều phim thu hút hàng triệu, thậm chí hàng chục triệu lượt xem trên mạng. Vậy nên, từ nghệ sĩ tên tuổi đến nghệ sĩ trẻ đang chạy theo web drama, có thể kể đến như Huỳnh Lập, Việt Hương, Duy Khánh, Thu Trang, Nam Thư, Võ Đăng Khoa...

Sau thành công với web drama cổ trang hài “Nam Phi liên hoàn kế”, diễn viên Nam Thư “thừa thắng xông lên” với phim “Thập Tứ cô nương”. Phim phát trên trang riêng của Nam Thư trên Youtube với dòng chữ “phim giang hồ”. Câu chuyện nhuốm màu tranh giành, chém giết của những đại ca giang hồ, của cô gái “đứng đường” với chiêu trò lừa phỉnh, sát hại, cờ bạc đỏ đen… Hay với “Tay buôn, buông tay?” của Võ Đăng Khoa, dù câu chuyện về tình người, tình cảm gia đình khá nhân văn nhưng lại được thể hiện bằng những cảnh đánh đập, chém giết.

Các ca sĩ cũng không nằm ngoài trào lưu này. Nếu như ca sĩ Lâm Chấn Khang có phim ca nhạc “Người trong giang hồ” thì ca sĩ Hồ Quang Hiếu lại là “Thiếu niên ra giang hồ”. Nói là phim ca nhạc nhưng thật ra âm nhạc dường như là thứ yếu, cái được đầu tư và tô đậm chính là những hình ảnh bạo lực, những câu chuyện về thế giới giang hồ, thành phần bất hảo.

Nhìn lại danh sách các nghệ sĩ Việt được nhận nút Vàng từ Youtube, dường như đa phần đó là chủ nhân của những web drama bạo lực thịnh hành, có thể kể ra như Thu Trang, Quách Ngọc Tuyên, Nam Thư, Hồ Quang Hiếu, Lâm Chấn Khang... Điển hình như diễn viên Quách Ngọc Tuyên, từ một nghệ sĩ không nhiều người biết đến lại nhanh chóng nổi tiếng, nhận nút Vàng Youtube sau khi phát hành web drama “Vi Cá tiền truyện”.

Hiện nay, việc tạo lập một trang web hay đăng ký một kênh, một fanpage trên mạng xã hội là điều dễ như trở bàn tay. Không tốn tiền và cũng không cần xin phép ai cả. Họ có thể đăng tải những gì họ thích. Chính việc dễ dàng phát triển nền tảng và phát hành sản phẩm mà nhiều nghệ sĩ đua theo trào lưu. Thời gian qua, nhiều nhà sản xuất web drama phản cảm, bị dư luận phản ứng đã bị phạt hoặc buộc dừng, đóng kênh. Tuy nhiên, đó chỉ là cách xử lý “phần ngọn”, xử lý “chuyện đã rồi”. Tiêu biểu nhất là việc tài khoản trên Youtube đầy bạo lực và dung tục của Khá “Bảnh” và Dương Minh Tuyền bị cơ quan chức năng đề nghị Youtube khóa, sau khi họ đã “hoành hành” một thời gian dài.

Web drama bạo lực, giết chóc lên ngôi sẽ gây hậu quả gì cho xã hội và giới trẻ, điều đó ai cũng biết. Vậy mà giờ đây cứ mở phim lên là toàn cảnh đấm đánh đáng sợ!

Duy Khôi

Chia sẻ bài viết