04/10/2021 - 14:24

Lisa - sao trẻ nổi bật của Đông Nam Á 

Nữ ca sĩ người Thái Lan Lisa (sinh năm 1997), thành viên của nhóm nhạc Hàn Quốc BlackPink, đang tạo dấu ấn trên thị trường âm nhạc quốc tế. Cô là nữ ca sĩ Ðông Nam Á đầu tiên lập rất nhiều kỷ lục.

Lisa (ảnh) là thành viên nhỏ tuổi nhất của nhóm nhạc danh tiếng BlackPink. Cô cũng là nữ ca sĩ ngoại quốc đầu tiên được “ông lớn” ngành giải trí Hàn Quốc YG Entertainment lựa chọn. Năm 2010, YG Entertainment tuyển chọn thực tập sinh tại Thái Lan và Lisa đã vượt qua 4.000 thí sinh khác để có cơ hội gia nhập công ty. Lisa trải qua 5 năm rèn luyện vô cùng khắc nghiệt để được lựa chọn vào đội hình BlackPink. Không chỉ học và sử dụng tiếng Hàn thành thạo, Lisa còn phải luyện hát, nhảy, rap và luôn đối mặt với bài kiểm tra khắc nghiệt hàng tháng để không bị loại. Sau bao nỗ lực ở nơi đất khách quê người, Lisa cũng được đền đáp xứng đáng khi trở thành thành viên ngoại quốc duy nhất trong đội hình của BlackPink.

BlackPink ra mắt lần đầu vào tháng 8-2016, gặp nhiều khó khăn khi bị xem là bản sao của nhóm nhạc 2NE1. Tuy nhiên, thực lực của 4 cô gái trẻ BlackPink dần được chứng minh theo thời gian và bùng nổ trở thành nhóm nhạc nữ thần tượng hàng đầu của Kpop, cũng như toàn cầu. Không chỉ đạt vị trí cao trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ, lập nhiều kỷ lục Guinness thế giới, BlackPink còn là nhóm nhạc Kpop đầu tiên sở hữu 4 video ca nhạc đạt hơn 1 tỉ lượt xem trên YouTube. BlackPink cũng là nhóm nhạc nữ châu Á có nhiều lượt theo dõi nhất trên nền tảng YouTube và Spotify.

Lisa là thành viên đặc biệt của BlackPink với biệt danh “em gái quốc tế” vì rất được khán giả toàn cầu yêu thích. Vượt qua những định kiến khắt khe của thị trường giải trí Hàn Quốc, Lisa chứng minh thực lực và trở thành ngôi sao có sức hút mãnh liệt. Cụ thể, trong lần solo đầu tiên với album “Lalisa” vào tháng 9-2021, Lisa đã đạt được hàng loạt kỷ lục: tiêu thụ hơn 736.220 bản chỉ sau một tuần phát hành, trở thành album của một nữ ca sĩ có lượng tiêu thụ trong tuần đầu tiên cao nhất tại Kpop, vượt cả thành tích trước đó của BlackPink với “The Album” (690.000 bản). Mặt khác, MV “Lalisa” cũng nhanh chóng tạo cơn sốt trên YouTube khi đạt 73,6 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ đầu tiên ra mắt, trở thành MV của một nghệ sĩ solo có lượt xem 24 giờ đầu cao nhất, vượt qua kỷ lục cũ của Taylor Swift với MV “Me!” (65,2 triệu lượt xem). “Lalisa” cũng chiếm lĩnh vị trí quán quân trên iTunes ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ ngay sau khi ra mắt. Mới đây, MV “Lalisa” vượt mốc 200 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube trong chưa đầy 2 tuần, giúp Lisa trở thành nữ ca sĩ Kpop solo sở hữu MV đạt 200 triệu lượt xem nhanh nhất từ trước tới nay.

Không chỉ tạo sức hút trên các nền tảng xã hội, sản phẩm âm nhạc của Lisa cũng được công nhận trên bảng xếp hạng danh tiếng Billboard của Mỹ. “Lalisa” xếp vị trí thứ 84 trên Billboard Hot 100, á quân trên 2 bảng Global 200 và Global Excl.US.

Một ca khúc khác của Lisa là “Money” cũng đang tạo được thành tích không kém. “Money” vừa chính thức quán quân bảng xếp hạng Rap Digital Song Sales của Billboard, trở thành nữ nghệ sĩ solo Kpop đầu tiên đạt được vị trí đầu bảng ở mảng này. “Money” còn đạt vị trí á quân trên bảng xếp hạng R&B/Hip-Hop Digital Songs Sales và xếp thứ 8 trên Digital Songs Sales của Mỹ. Trước Lisa chỉ có hai nghệ sĩ Hàn Quốc làm được điều này là PSY và SUGA (thành viên nhóm BTS).

BẢO LAM (Tổng hợp từ Billboard, Forbes)

Chia sẻ bài viết