27/10/2017 - 21:05

Liên thông thủ tục hành chính 

Thời gian qua, TP Cần Thơ nỗ lực đảm bảo tiêu chí nhanh, gọn, tiết kiệm, mang lại sự hài lòng cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). Đó cũng là những lợi ích mà người dân trực tiếp thụ hưởng khi mô hình liên thông TTHC chính thức được triển khai thực hiện.

Người dân thực hiện TTHC tại UBND phường Long Hưng, quận Ô Môn.

 

Bà Nguyễn Thị Nhàn, ở thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi đang chuyển nhượng quyền sử dụng đất của một hộ tại phường Long Hưng, quận Ô Môn. Khi đến UBND phường Long Hưng để nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, tôi được cán bộ địa chính phường hướng dẫn cụ thể về thành phần hồ sơ. Sau khi nộp đủ hồ sơ cần thiết, công chức Bộ phận một cửa ra giấy hẹn đo đạc; đo đạc xong sẽ tiến hành thủ tục liên thông cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Vậy là chỉ đến cùng một địa điểm tôi có thể làm xong thủ tục, không cần phải liên hệ nhiều nơi”.

Ông Trương Phương Bình, công chức Địa chính – xây dựng phường Long Hưng, quận Ô Môn, cho biết: Cơ chế một cửa, một cửa liên thông là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước, từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả, được thực hiện tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhà nước. Liên thông TTHC trên địa bàn thành phố đã thực hiện nhiều năm, mang lại hiệu quả tích cực. Đối với những thủ tục liên thông, công chức tại địa phương luôn đảm bảo thực hiện đúng hẹn. Tuy nhiên, đối với trường hợp không thực hiện thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai tại phường, mà đến trực tiếp Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của quận, thì phải liên hệ địa phương để kết hợp tiến hành đo đạc; tự đến cơ quan thuế lấy thông báo nộp thuế, đóng thuế...

Từ năm 2014, TP Cần Thơ đưa vào thực hiện Đề án liên thông các TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (cấp mới, cấp đổi, cấp lại) cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú. Bà Nguyễn Thị Huệ, ngụ phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, nói: “Khi tôi đến Bộ phận một cửa UBND phường Châu Văn Liêm đăng ký khai sinh cho con, cán bộ hướng dẫn tôi thực hiện luôn thủ tục liên thông là đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế. Sau đó, tôi đăng ký nhận kết quả hành chính tận nhà, rất tiện lợi”.

Ông Nguyễn Công Chánh, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch, UBND phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: “Khi người dân đến cơ quan hành chính nhà nước, cần chuẩn bị đầy đủ những thủ tục mà cán bộ hướng dẫn để không phải đi lại nhiều lần bổ sung thủ tục. Ngoài ra, người dân nên tận dụng thủ tục liên thông để thuận tiện, tránh tình trạng mất thời gian, công sức đi lại, chờ giải quyết hồ sơ”. Từ đầu năm đến nay, phường Châu Văn Liêm đã thực hiện được 116 hồ sơ trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu tại gia đình trên địa bàn phường. Theo ông Trần Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, việc cải thiện dịch vụ công, đặc biệt là thủ tục trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu tại gia đình các trẻ em thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với thế hệ tương lai của chính quyền phường Châu Văn Liêm. Đồng thời là hình thức tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC theo mô hình liên thông, giúp công dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, nâng cao tính phục vụ trong giao dịch hành chính.

Cùng với chú trọng phát triển kinh tế, xã hội, công tác cải cách hành chính được coi là khâu đột phá trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cấp địa phương. Việc triển khai, đưa vào sử dụng mô hình một cửa, một cửa liên thông đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết