06/09/2016 - 21:00

Liên kết tiêu thụ nông sản

Lâu nay, sản xuất và tiêu thụ nông sản của nông dân thường vướng điệp khúc "được mùa, mất giá" cũng như phụ thuộc rất nhiều vào thương lái. Để giúp nông dân tìm đầu ra ổn định, Phòng kinh tế quận Bình Thủy đã hỗ trợ 2 hợp tác xã (HTX) trồng rau màu và 1 HTX nuôi bò sữa ký kết bao tiêu sản phẩm với các công ty và điểm bán rau an toàn. Việc tiêu thụ nông sản hàng hóa dưới hình thức hợp đồng đem lại hiệu quả thiết thực, nông dân yên tâm mở rộng sản xuất.

Năm 2007, HTX chăn nuôi bò sữa Long Hòa có 10 thành viên, với 50 con bò sữa, sản lượng khoảng 600 kg/ngày, mặc dù được Vinamilk Cần Thơ ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhưng quy mô sản xuất nhỏ nên thu nhập mỗi xã viên chỉ từ 40 – 80 triệu đồng/năm. Hiện HTX phát triển được 26 thành viên, với tổng đàn bò trên 300 con, sản lượng sữa mỗi ngày trên 2 tấn, được Vinamilk Cần Thơ thu mua với giá trên 14.000 đồng/kg. Thu nhập của xã viên theo đó nâng lên từ 150 – 200 triệu đồng/ năm. Ông Võ Thanh Cần, Giám đốc HTX chăn nuôi bò sữa Long Hòa, phường Long Hòa, cho biết: "HTX ký kết hợp đồng với Vinamilk Cần Thơ để cung ứng sản phẩm đem lại nhiều thuận lợi cho bà con xã viên. HTX chủ động đầu ra, việc giao nhận sữa dễ dàng hơn, giá cả ổn định. Đây là điều kiện thuận lợi để HTX tiếp tục phát triển nghề chăn nuôi bò sữa tại địa phương".

Với tổng đàn bò trên 300 con, HTX chăn nuôi bò sữa Long Hòa cung ứng ra thị trường hơn 2 tấn sữa mỗi ngày.

Việc ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm còn giúp các nông hộ không phải lo về giống, kỹ thuật chăm sóc,…vì được các công ty cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, canh tác. Công ty TNHH Một thành viên T16 Việt Nam từ tháng 5-2016 đã ký kết bao tiêu sản phẩm với HTX Rau màu Bình Phát, phường Long Hòa 1,5 ha cà chua ghép, với giá 8.000đồng/kg. Nếu đạt sản lượng 1,8 tấn thì mỗi công có thể cho lợi nhuận từ 5 – 8 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Đừng, Giám đốc HTX Rau màu Bình Phát, cho biết: "Theo hợp đồng ký kết với HTX, Công ty TNHH Một thành viên T16 Việt Nam sẽ cung cấp phân bón, chuyển giao cây giống, thuốc phòng bệnh và kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ nông dân. Các nông hộ trồng theo đúng quy trình, đến khi thu hoạch, nếu giá tại thời điểm đó cao hơn giá ký kết trong hợp đồng sẽ được công ty thu mua theo giá thị trường. Nếu giá thấp hơn giá thị trường, công ty vẫn thu mua theo giá đã ký kết. Chính sách bao tiêu hợp lý giúp nông dân phấn khởi hơn, yên tâm canh tác theo đơn hàng đã ký". Ông Huỳnh Văn Tiển, Giám đốc Công ty TNHH MTV T16 Việt Nam, cho biết: "Trong quá trình liên kết, công ty đầu tư phân bón, giống và kỹ thuật, sau đó bao tiêu đầu ra cho toàn bộ sản phẩm của bà con nông dân. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng diện tích trồng các loại rau sạch, an toàn với diện tích trên 70 ha ở phường Long Tuyền và trên 50 ha ở phường Long Hòa".

Bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy cho biết: "Việc ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm của các doanh nghiệp với các HTX bước đầu đem lại nhiều thuận lợi cho nông dân, nhất là giúp bà con an tâm sản xuất vì có vốn hỗ trợ từ đầu vào cũng như định được giá bán ra và tính toán được lợi nhuận sẽ thu được". Thời gian tới, Phòng Kinh tế quận tiếp tục tham mưu cho UBND quận kêu gọi các doanh nghiệp tiếp tục hỗ trợ về đầu vào cũng như đầu ra sản phẩm, để bà con yên tâm sản xuất và tăng diện tích sản xuất. Đồng thời, tiếp tục nhân rộng những mô hình hiệu quả, từng bước giúp nông dân làm quen với hình thức tiêu thụ sản phẩm thông qua hợp đồng. Tiến tới đồng bộ trong quy trình sản xuất, thu hoạch và bảo quản nhằm đảm bảo nguồn hàng hóa nông sản sạch, chất lượng cung ứng cho thị trường.

THU NGA

Chia sẻ bài viết